Tổng kết chung về môn pronunciation XHNV HCM

minimalpairseandeabatbed

Pronunciation là môn phát âm tương đương tập đọc của tiếng Việt mình

Mình sẽ tóm lược theo cách nhìn chủ quan gồm 3 phần chính

I. Cảm nhận chung

Giáo viên dạy: Cô Trinh Mabư – Cô có giọng Anh đặc trưng, phát âm cực kỳ chuẩn và dễ thương, giờ học rất vui vẻ và sinh động, nói chung là 1 cô giáo dạy hay, học rất thích! Ai may mắn được học cô sẽ khoái cái môn này. Cô dạy giỏi đầu tư bài kỹ nên đòi hỏi ở sinh viên nhiều -> cho điểm khó nhẹ!

Môn học: Vì là tập đọc, nghĩa là chữ viết sao đọc vậy, người ta hay nhận xét tiếng Anh viết một đàng đọc một nẻo là tại chưa có học môn này, nó có quy luật hết cả, chỉ là khó chịu xíu thôi.

Mình nghĩ học môn này từ ngày đầu học tiếng Anh luôn sẽ rất tốt cho người học, vì người học hiểu rõ ngôn ngữ và cách đọc, có thể tự học qua phiên âm quốc tế. Học xong mới phát hiện suốt thời phổ thông thầy cô dạy đọc sai tè le vì mình cũng không chú ý đến phiên âm quốc tế, word stress.

Nhìn chung là học môn này rất bổ ích, cải thiện được kỹ năng nói đáng kể (dĩ nhiên muốn chuẩn thì phải tự luyện lại) và đảm bảo sao khi học bạn sẽ bị ám ảnh phiên âm, gặp từ gì cũng lôi từ điển trong điện thoại ra tra phiên âm shoy đọc theo :v :v :v

II. Course plan, Format đề thi và cách tính điểm, tài liệu học- link download

Duration:

60 periods , 04 credits (03: Theory, 01: Practice in Class)

Course description

  • The course introduces the English sound system including segmental elements (consonants, vowels, and diphthongs), and supra-segmental elements (intonation, stress, strong forms and weak forms, rhythm and linking).
  • The course helps students to familiarize themselves with the international phonemic symbols, spelling rules, strong forms and weak forms, stress, intonation and linking, and to practice English sounds through listening and speaking, and drills.

Learning outcome

  • Successfully identify international phonemic symbols and recognize the English sounds through listening.
  • Describe the main characteristics of the English sounds in terms of articulation (e.g. place and manner of articulation) or voicing, etc.
  • Distinguish different consonants, vowels, and diphthongs.
  • Apply the knowledge of strong forms and weak forms, stress, linking, rhythm and intonation to speaking and listening and create the background for phonology.

Material

Required materials:

  1. Baker. Ship or Sheep – An intermediate course (New Edition). The UK: CUP. 2006

Optional materials:

  1. Hancock. English Pronunciation in use. The United Kingdom: Cambridge University Press. 2003

J.D. O’Connor & Clare Fletcher. Sounds English. Longman 1989

 Collin Mortimer. Elements of Pronunciation. CUP. 1985

Assessment

– Midterm (Written): 30%

– Final test: 70%

  • Written + Listening: 70%
  • Participation: 30%

In details,

– Participation: The class will be divided into 12 groups (4 students/group).

Option 1: Each group will follow the syllabus and prepare a presentation on:

  • – How to pronounce a sound
  • – Spelling
  • – What is the difference between 2 sounds? Distinguish between 2 sounds.

And design an activity (listening and/or speaking) on the relevant sounds

Option 2: Each group will design at least 2 activities on the relevant sounds

Note: Scores will be computed by the University Admission Office

Detailed course plan

Class Content
1 Course description

Introduction

2 Unit 23- 29: Consonants

Pair 1: /b/ & /p/ & Pair 2: /t/ & /d/ & Pair 3: /k/ & /g/

Intonation in questions: new information/ old information

Sentence stress patterns

– Verbs ending in ‘ed’

– Initial consonant clusters

3 Unit 30-33: Consonant

Pair 4: /s/& /z/ & Pair 5: /Ñ /& /¸/

Intonation in thanks/ responses

– Final consonant clusters

– Plural and other –s endings

4 Unit 34- 36: Consonants

Pair 6: /T/ & /J/

Intonation in a list (cont.)

– Joining /tʃ/ & /dʒ/ sounds

Unit 37-38 &41: Consonants

Pair 7: /f/ & /v/ & /h/

– Intonation in If sentences

– Stress and intonation (cont.)

– Word linking with /h/

5 Unit 42- 44: Consonants

Pair 8: /8/ & /Ł/

– Intonation

– Sentence stress

6 Unit 39-40, 45- 47& 48-49: Consonants

Pair 9: /m/, /n/ & / ł/

Pair 10: /l/ & /r/

Pair 11: /w/ & /j/

– Stress and intonation (cont.)

– Syllabic /l/

7 Unit 1- 4: Pure vowels:  /1/,/I/ ,/`/,/e/

– Intonations of questions with ‘or’ ; in WH questions & Yes/No questions

– Word stress in nationalities ending in ‘ese’ & in place names

– Sentence stress: the rhythm of English

Unit 5-9: Pure vowels /^/ , /A/; /4/,/O/

– Stress & intonation to show feelings

– Intonation in a list, in exclamations, in suggestions & commands

8 Midterm test
9 Unit 10- 13: Pure vowels: /Ù/,/U/; /+/, Schwa sound /9/

– Intonation: up or down tags

– Sentence stress

– Weak & strong forms

10 Unit 18- 22: Diphthongs /@/,/&/,/^/;/!/,/~/

– Stress in phrasal verbs

– Rhyming

– The letter ‘r’ – pronounced or silent?

Unit 14- 17: Diphthongs /%/,/$/,/#/

– Intonation to show feelings (cont.)

– Word stress in two-syllable words, in compound words

11 Linking, Stress
12 Rhythm, Intonation

English sound pronounciation correctly (10 classes)

Others ( 2 classes)

Linking (strong form, weak form)

Stress (Word and sentence)

Rythm

Entonation ( the ways you change your voice)

Linguistic

Attitudinal

1 buổi ôn tập và 1 buổi thi giữa kỳ

b. Format đề thi và cách tính điểm

Có thể khác nhau giữa các giáo viên và năm học, chung quy có dạng vầy

Writing test

Listening test

Speaking test (in class only)

Khi thi ở lớp có 3 phần, thi cuối kỳ có 1 phần nghe và viết thôi.

Mid-term test: 30%

Final test: 70% ( 30% activity : cô Trinh cho làm bài nhóm dạng chuẩn bị 2 trò chơi ứng dụng cho các cặp âmhình học ngày hôm đó vừa học xong, chia nhóm theo danh sách / 70% final test)

2. Tài liệu học- link download- Sách dùng chính 

Ship or sheep- NXB Thời Đại

Chủ yếu học trong sách này, các bài viết và bài tập rất hay

Ship or sheep nxb Thoi Daijpg

Link:

CD1

CD2

CD3

CD4

 English Pronunciation in Use by Mark Hancock, Cambridge University Press

4012-Englishpronunciationinuse

PDF và audio: English Pronunciation in Use by Mark Hancock, Cambridge University Press 

3. Tài liệu tham khảo

J.D. O’Connor, Clare Fletcher, “Sounds English: Pronunciation Practice Book (with Audio CD), CUP

Colin Mortimer, Elements of Pronunciation: Intensive Practice for Intermediate and More Advanced Students, CUP

2 Font chữ cài vô máy tính để gõ ra các ký hiệu phiên âm (vô phần insert trong word lấy các ký hiệu này ra chèn vô văn bản á!)

Duy Minh Phonology

Duy Minh Phonetic

III. Vài điều cần nhớ

Tiếng Anh có

26 letters tạo thành từ có nghĩa (nhìn)

44 sounds (khác với chữ- ký tự) tạo thành chuỗi âm có nghĩa (nghe), bao gồm:

+24 consonants sound- phụ âm

+20 vowels sound- nguyên âm( 12 single và 8 dipthongs)

Chú ý schwa

+Giúp nhận ra word stress

+Cho phép đọc strong form, weak form dễ dàng

+Linking (strong form, weak form)

+Stress (Word and sentence)

———> Giúp ngôn ngữ trở nên sống động và người nói tiếng Anh được tự  nhiên hơn.

update 2017:

Suối Mây:

Gửi mấy bạn video của một bậc thầy  về giảng dạy môn pronunciation này, mình cực mê thầy, mới phát hiện series này gần đây thôi và cứ nghĩ nếu ngày xưa được xem video chắc học giỏi lắm đây, không khóc lên khóc xuống đau khổ vì nhớ thiệt mệt học thiệt khô khan. Bởi vì video dễ hiểu và cực kỳ khoa học, playlist này là dành để dạy phát âm mà bản thân mình nghĩ mấy bạn sinh viên được học 1 thầy như vầy thì sẽ k ai bị chán hết . Gửi tặng mấy bạn lỡ học 1 lớp rất chán hoặc phương pháp tiếp cận của thầy cô chưa phù hợp, bạn học  k thích thì tự tìm thêm tài liệu tự học nha, như dạng video này nè.

Hôm nọ có cô bé inbox cho fanpage cứ làm đi và hỏi mình nhiều câu ngây thơ dễ thương lắm, tại vì em ấy còn học lớp 12, cần làm báo cáo về lựa chọn nghề nghiệp tương lai, về trường muốn học đại học, ngành học v.v… chà, trường cấp 3 bây giờ kỹ càng quá, tụi nhỏ thiệt may mắn. Ah,  có 1 câu em ấy hỏi mình :”giáo trình ngành ngữ văn anh của XHNVHCM  là của Việt Nam do trường soạn hay giáo trình nước ngoài ạ” mình cười suýt ngất ấy, vì cơ bản là học tiếng Anh là tiếng của nước người ta, người ta phải rành rẽ và chuyên nghiệp bội phần trong việc soạn coursebook, textbook chớ, trường hổng lấy về xài mà tự soạn thì hơi căng à nha,  ^.^, những cuốn sách được biên soạn bởi những bộ óc lớn, những chuyên gia đầu ngành về ngôn ngữ Anh của các nhà xuất bản danh tiếng nhất thì nên lấy học chớ. Còn khi nào học môn tiếng Việt thì chắc chắn sách tiếng Việt là lựa chọn tuyệt vời nhất. Đùa tí thôi chớ thật sự trường XHNV có nhiều giáo sư đầu ngành, có soạn lại vài giáo trình cho vài môn thôi, cho dễ dạy dễ học. Phần lớn đều dùng sách của các nhà xuất bản danh tiếng, ví dụ như như nhà xuất bản Macmillan này.

Mình nói dài dòng vậy để các bạn hiểu độ chất lượng và đáng tin cậy của video bài giảng.

Có 1 sự thật nữa sau 3 năm theo học mình tin rằng tất cả những thứ các bạn cần để “giỏi” tiếng Anh đều có sẵn và miễn phí ở trên mạng, có điều việc phân biệt vàng hay thau (có giá trị hay vô giá trị) thì nhiều lúc thiệt tốn thời giờ và bị ngộp bởi biển lớn thông tin, bị khủng hoảng thừa, hì.

Mình hi vọng update vô đây, lúc các bạn mới còn học hk2 , hi vọng bạn xem được và thấy có ích.

Kiến thức là thứ bạn còn lại sau khi quên tất cả. Không phải là điểm 9 hay 10, loại giỏi hay loại khá, mình nghĩ quan trọng nhất là bạn tìm thấy sự hứng thú khi học, để biến kiến thức khô khan thành ra 1 phần của bản thân bạn.

Có vô vàn cách tiếp cận, nếu 1 cách chưa ổn, hãy tìm thêm cách khác! Nếu ngày xưa có người vỗ vai mình nói mấy câu này, chắc có nhiều môn k vì vừa học vừa làm mệt quá mà mình bỏ lơ luôn í, mọi người cố gắng nhaaa.

Chúc các bạn học vui vui học

Thân thương,

Suối Mây

Xem thêm :

Một số phương pháp tự rèn luyện kỹ năng nghe hiểu tiếng Anh

Tiếng Anh vi diệu

Hiểu rõ nghĩa của những từ tiếng Anh này, nhận thức của bạn sẽ thay đổi rất nhiều

Giáo trình học kỳ 2 ngữ văn Anh- VB2- XHNV HCM (update 2016)

Advertisements

21 thoughts on “Tổng kết chung về môn pronunciation XHNV HCM

  1. Chào bạn, mình cũng là học viên VB2 xhnv học kỳ 1 khoa Ngữ Văn Anh. Mình cứ nghĩ là sẽ mất khoảng 2.5 năm để tốt nghiệp hóa ra là tận 3,5 năm T_T
    Theo mình tìm hiểu, VB2 đề thường ko giống như trong quá trình học, nên điểm của các bạn không cao. Đa số là 5,6
    Mình biết là nên học vì kiến thức nhưng điểm mà cứ lẹt tẹt như thế thì chán quá

    Số lượt thích

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s