Chương trình văn bằng 2 ngôn ngữ Anh Đại học XHNV Hồ Chí Minh

Vì mình mới học học kỳ ba thôi mà tình hình là lớp thôi học gần nửa, lý do thì vô kể, học không theo kịp, học không hiểu, không tiến bộ, lấy chồng (?), rớt nhiều không muốn học nữa, học không phù hợp, bận công việc, bận công việc, bận công việc….??? (để trả lời câu hỏi nếu lớp nghỉ nhiều quá thì sao? thì khoa sẽ gộp lớp lại, 2 hoặc 3 lớp tùy số lượng sinh viên, gộp lại và học tiếp nhen!)

3d white people lying on a question markKhông như văn bằng đại học thứ nhất chúng ta không có lựa chọn nào khác là tiếp tục đi học  và cũng chưa biết mô tê gì về cuộc đời, công việc, định hướng, thứ tự ưu tiên nên cứ vậy mà học thôi !!( Thật ra là cứ vậy mà chơi thôi suốt 4 năm, chỉ tập trung học lúc gần thi). Hơn nữa giai đoạn này đã phần lớn các bạn đã đi làm, mỗi người có 1 lý do quá “chính đáng” để nghỉ học khi cảm thấy không thoải mái về việc học, suy nghĩ của mình về việc này? Mình hoàn toàn tôn trọng những lựa chọn cá nhân của các bạn nhưng vô hình chung mình nhận xét việc nghỉ học sau vài học kỳ theo đuổi là một sự LÃNG PHÍ nguồn lực, lãng phí vì lẽ gì? Mình suy nghĩ lãng phí ở đây là thời gian bạn dành ra trước đó luyện thi, rồi thời gian thi và thời gian học, tiếp đến là các chi phi đi kèm, và cả lãng phí “cơ hội” nghĩa là thời điểm đó khi dành ưu tiên cho việc học bạn đã bỏ rơi những việc khác. Sau tất cả hi sinh đó bạn xứng đáng nhận lại những kết quả tốt, nhưng bạn bỏ cuộc giữa chừng. Đó là tình hình chung của môn này (ở trường này, trường khác mình không có cơ hội tham quan và tìm hiểu nên không rành), những lớp năm cuối thường lác đác vài người, lượng ra trường đúng hạn có thể nói chỉ tầm 20%-50% tổng sinh viên đầu vào (?!)

Vậy nên cá nhân mình suy nghĩ, ngoài những lí do không thể cưỡng cầu (ví dụ thai kỳ, tai nạn, chuyển nơi ở.v.v…), nguyên nhân của tình trạng này xuất phát từ sự tìm hiểu chưa kỹ (đôi khi bạn cũng chưa tìm hiểu, cứ thấy có thi tuyển là thi thôi) và chuẩn bị chưa kỹ. Thời gian và tiền bạc cũng như cơ hội quý báu lắm, mình hi vọng sau bài viết trình bày này những bạn có ý định thi sẽ hình dung rõ hơn một chút những gì thuộc về bộ môn cũng như từ đó có sự chuẩn bị chu đáo nhằm tiết kiệm nguồn lực.

Để phát thảo đôi nét mình xin tổng hợp để trả lời thông tin qua 4W-1H (When, what, where, who, how)

 

Questions and Answers signpost

WHAT: Chương trình VB2 ngữ văn anh XHNV HCM dạy gì?

1. Chương trình

Chương trình học mới nhất của trường – cập nhật T12/2016: https://drive.google.com/file/d/0B0eblLQSI3-_YWdHaWNuZkRwdkE/view

Cụ thể môn học theo từng học kỳ, kèm tài liệu tham khảo, bài tập, đề thi…v.v mình cố gắng cập nhật tại đây theo từng category, các bạn chọn để xem tham khảo qua nha, mấy học kỳ đầu mình không chú ý giữ và hệ thống tài liệu nên còn thiếu, những học kỳ sau này mình cố gắng cập nhật đầy đủ nhất, các file để tham khảo có thể tải xuống xem rất dễ dàng.

Bạn vô trang chính, vô phần Ngữ Văn Anh (1), rồi chọn từng học kỳ (2)

 Ngoài ra tìm tài liệu khác bạn có thể gõ vô ô này

hoặc ô tìm kiếm ở bên phải phía trên

( blog: (less frequent weblog) a website where a person writes regularly about recent events or topics that interest them, usually with photos and links to other websites that they find interesting- blog là viết tắt của web và log  là nhật ký ghi trên website, chỉ vậy thôi ạ, mình sẽ gọi là blog cho trang của mình)

Ví dụ học kỳ này mình đang học môn Linguistics, mình gõ linguistic vô ô tìm kiếm và được kết quả sau, khi bạn chon vô chỗ categories hoặc tags sẽ có những bài cùng chủ đề nhen

Trong category này sẽ bao gồm tất cả các bài liên quan môn học, ebook, course plan, cách tính điểm, bài tập v.v… các bạn chỉ cần chọn vào link màu xanh là sẽ có tài liệu nhen.

Mình nghĩ nếu bạn thật sự quan tâm cứ đi dạo 1 vòng coi hết tài liệu liên quan môn học xem có thích k, chớ chương trình học chỉ có tên môn hoc thôi thì cũng chưa đủ cụ thể và khó hình dung lắm.

Còn nếu bạn thắc mắc lý do tại sao mình “bày đặt” siêng quá vậy thì có thể xem tại đây ^.^ và tại đây nữa nè .

2. Bằng cấp

Chính Quy, sẽ phát bằng cùng 1 buổi với mấy bạn học buổi sáng, không khác gì mấy em thi đại học chính thức hết, nếu thích bạn vẫn có thể đổi lên học với lớp buổi sáng ở Thủ Đức nha.

3. Đầu vào

Thi Anh văn, Lịch sử văn minh thế giới, Cơ sở văn hóa Việt Nam.
Điều kiện xét miễn môn thi:
+ Miễn thi môn Anh văn: Người có bằng tốt nghiệp Đại học ngành tiếng Anh.
+ Miễn thi 2 môn Lịch sử văn minh thế giới và Cơ sở văn hóa Việt Nam: Người tốt nghiệp Đại học chính quy trường ĐH KHXH&NV TPHCM, người có bằng tốt nghiệp đại học hệ chính quy của trường Đại học khác, trong bảng điểm có tích lũy môn Lịch sử văn minh thế giới (tối thiểu 3 TC) và Cơ sở văn hóa Việt Nam (tối thiểu 2 TC).

Lệ phí hồ sơ: 50.000 đồng.
Lệ phí dự thi: 150.000 đồng/ môn.
Xét tuyển thẳng: 150.000/ hồ sơ.
Lệ phí ôn tập (nếu có nhu cầu): học từ 17h30 đến 20h30.
o Môn Anh văn: 400.000 đồng, học buổi tối 2, 4, 6 hoặc 3, 5, 7.
o Môn LSVMTG và CSVHVN: 150.000 đồng/ môn, học buổi tối 2, 4, 6 hoặc 3, 5, 7 .

Đi ôn mấy bữa đầu có kiểm tra phiếu đóng tiền và điểm danh, sau đó thì thoải mái lắm.

Đề thi tiếng Anh đầu vào chỉ thi viết kiểm tra ngữ pháp và viết 1 đoạn ngắn, nhìn chung là đề thi nhẹ nhàng, điểm chuẩn cũng vừa tầm không cao 12-14đ 3 môn, riêng Anh Văn phải trên 5đ.

p/s: Tài liệu lúc ôn thi thì mình hông còn giữ đâu, tại lúc đó không có suy nghĩ là sẽ viết bài chia sẻ lại nên không quan tâm, các bạn có thể tìm mua tại chỗ photocopy trong trưởng ở Đinh Tiên Hoàng .(cái nàynhiều bạn pm hỏi nên mình ghi ở đây luôn cho rõ, hic hic)

Update 2017 : đây là bài tổng hợp tài liệu ôn thi  nè, click vào link nha Trọn bộ đề cương ôn thi đầu vào văn bằng 2 -ngữ văn Anh ĐH XHNV HCM

 

WHEN: Chương trình VB2  ngữ văn Anh XHNV HCM tuyển sinh vào lúc nào? Lịch học như thế nào?

1. Tuyển sinh 

Theo mình nhớ là thi tuyển vào tầm tháng 11 hàng năm, trước thời gian đó các bạn lên web trường thường xuyên để kiểm tra thông tin và chuẩn bị hồ sơ cũng như đăng kí ôn thi, cũng có thể liên hệ trực tiếp phòng giáo vụ trường. Nộp hồ sơ hay đóng tiền là giờ hành chính nha mọi người. Tháng 9 hàng năm là bắt đầu làm hồ sơ nha.

Liên hệ:  Cơ sở Đinh Tiên Hoàng phòng A104 – dãy A- lầu 1 . Thời gian làm việc thứ 2- thứ 6, sáng 8-11h, chiều 14-16h30, tối 17h30- 19h30

hoặc vô website : http://nva.hcmussh.edu.vn hoặc http://dt.hcmussh.edu.vn/

2. Lịch học

Mỗi đợt khai giảng sẽ học ít nhất 12 tín chỉ (1 môn thường là 4 tín chỉ, 5 học kỳ vừa rồi thì 1 học kỳ mình đều học 4 môn, tương đương 16 tín chỉ).

Buổi học:  4 MÔN, HỌC 4 NGÀY trong tuần, ngày học không cố định từ thứ 2 tới thứ 6 tùy học kỳ do giáo vụ sắp xếp tùy từng học kỳ.

–>Bạn có ngày thứ 7 và chủ nhật HOÀN TOÀN NGHỈ để học thêm ngoại ngữ 2 nha.

Policies:

– Three class cuts are allowed. Skipping four classes result in a failing grade. Attendance will be checked every week.

– Eating is not allowed in class.

– Students are supposed to come to class on time (sharp 6pm)

WHERE:  Chương trình VB2 ngữ văn Anh XHNV HCM dạy ở đâu, học tại mấy cơ sở?

Hiện tại chương trình chính quy VB2 đang dạy tại 2 cơ sở 

  1. Trường XHNV 10-12 Đinh Tiên Hoàng, Bến Nghé, Quận 1, Hồ Chí Minh
  2. Trường THPT Trưng Vương 3A Nguyễn Bỉnh Khiêm, Bến Nghé, Quận 1, Hồ Chí Minh

WHO: Chương trình VB2 ngữ văn anh XHNV HCM phù hợp đối tượng nào?

Tất cả những bạn đã tốt nghiệp 1 bằng đại học.

Có mong muốn học hỏi chuyên sâu về ngôn ngữ Anh

Muốn đi làm giáo viên, biên phiên dịch, nhân viên sứ quán….

Không hề phù hợp với những bạn tham gia học với suy nghĩ là sẽ “cải thiện” tiếng Anh. 

Có 2 vấn đề, một là bạn sẽ khó cải thiện các kỹ năng : nghe, nói, đọc, viết chỉ dựa vào việc tham gia lớp học ở đây, sự thật là bạn phải tự học ở nhà rất nhiều, mà bạn đi làm về đã quá mệt, gắng sức đi đến lớp là quá đuối, lết về nhà là chỉ có vệ sinh cá nhân rồi đi ngủ, cuối tuần còn đi học thêm ngoại ngữ thứ 2 để có bằng B mới được ra trường (đây là 1 thông báo về học ngoại ngữ 2 bằng B mình đính kèm cho các bạn xem tham khảo Thông báo về học ngoại ngữ 2 tiếng Pháp trình độ B khoa ngữ văn Anh- VB2- XHNV HCM ), thử hỏi bạn “cải thiện” như thế nào với lịch kín mít đó và sức khỏe có hạn? Thời gian giáo viên dành cho bạn để thực hành trên lớp rất hạn chế [đây là lí do hàng đầu sau 1 học kỳ học rất nhiều bạn đã nghỉ ngay tắp lự vì đuối không theo nổi và cũng không “tiến bộ” gì]

Vấn đề thứ hai là bạn mong muốn được “cải thiện” ở mức nào? Khi tham gia học các kỳ thi quốc tế như TOEIC hay TOEFL, IELTS thì có 1 chuẩn điểm để bạn làm mục tiêu đi tới, thật lòng mình thấy các kỳ thì rất tốt, đề đánh giá rất chuẩn, quá trình học cho luyện đề ngay trên lớp nên chắc chắn bạn sẽ “tiến bộ” . Muốn tiết kiệm thời gian bạn tham gia học luyện lấy bằng mấy cái này thì sẽ tốt hơn. Sự thật là có một kì thi đầu vào nhưng năng lực khi vô chung một lớp của tất cả các bạn rất khác nhau, vì thi đầu vào là thi viết, nên không test kỹ năng nói cũng như nghe, nhiều bạn đã nghỉ học vì nghe giảng không hiểu gì (thầy cô chọn giảng bằng tiếng Anh là chính, khó quá mới ngưng lại nói tiếng Việt).

HOW: Bạn cần chuẩn bị gì để tham dự lớp học này?

1. Sự chuẩn bị đầy đủ 

Thời gian

Chương trình VB2 ngữ văn Anh XHNV HCM tuyển sinh vào lúc nào Lịch học như thế nào

  • Sẵn sàng bỏ ra 3 năm để theo đuổi học chuyên sâu về tiếng Anh.

update 2017: Chính xác là từ tháng 9 năm 2013 bắt đầu ôn rồi thi, thi, học…..cho tới tháng 3 năm 2017 mình mới được nộp hồ sơ xét tốt nghiệp nha. Tháng 7/2017 mới được phát bằng (buổi lễ này là chung với những em học buổi sáng nha, không có phân biệt đối xử xíu nào nha). Như vậy tính ra là 3 năm học, thời gian thừa chờ đợi từ thi tới học nũa là tính 3 năm rưỡi cho chẵn ạ -.-

  • Sẵn sàng hi sinh các buổi tối trong tuần, cuối tuần để HỌC và HỌC, ngta nói đùa là học cho hết tuổi trẻ í!!!!! (cẩn thận kẻo…ế jf4 :”>)

Tiền

học phí chuong trinh hoc ngu van Anh xa hoi nhan van ho chi minhHọc phí vừa tầm, 1 kỳ khoảng 3 triệu hơn 1 chút thôi, 1 năm 3 học kỳ khoảng 10 triệu, cả chương trình học là 8 học kỳ. Nộp học phí tại phòng giáo vụ A104, thời gian và mức học phí sẽ được báo 2 tuần trước ngày nộp, SV xin hoãn đóng học phí phải nộp đơn trước thời hạn thông báo ( ai nộp đơn xin hoãn  đóng học phí thì được hoãn lại thêm  2 tuần), không đóng học phí cuối kỳ sẽ bị cấm thi. Học phí mức này quả thật khá mềm cho một chương trình học khá chất lượng.

Ví dụ cụ thể:

Học phí học kỳ 7 khóa 2013-  Chuyên ngành Ngữ học dạy tiếng (NHDT)

Môn học: (4 môn)

Materials for Lang. Teaching; Semantics; Appraoches to Lang. Teaching; Morphology:
Mỗi môn là 4 tín chỉ -> 1 6 tín chỉ

~16 tín chỉ x 220.000đ = 3.520.000đ

Số tiền sinh viên nộp học phí:  3.520.000đ

Còn đây là cập nhật cụ thể cho năm 2016 về học phí qua 1 thông báo mời mọi người tham khảo Thông báo về học phí học kỳ 7 khóa 2013 (update 2016)

Không kém quan trọng: Sức khỏe và tinh thần

–> để không bỏ cuộc giữa chừng.

Yoga-Cats-12

 

 

 

 

 

2. Sự kiên trì 

Mình là một đứa trình tiếng Anh thấp, chỉ đạt khoảng 780 điểm TOIEC (2 kỹ năng) đầu vào, nên vô cùng lúng túng với môn viết và môn nói. Bạn nào đã từng luyện qua  TOEFL, IELTS với 4 kỹ năng hoặc từng hoặc chuyên Anh thì sẽ thấy dễ dàng hơn, nên mình phải không ngừng cổ vũ bản thân để không bỏ cuộc giữa chừng. 

Và niềm đam mê ngôn ngữ, dĩ nhiên.

Update 9/2015

Chỉ có vậy thôi, mong là các bạn có 1 chút hình dung tương đối về chương trình học này, nếu có góp ý gì xin cứ tự nhiên bạn comment, vì mình vẫn chưa đi hết con đường nên góc nhìn còn hẹp. Trong comment của các bạn ở dưới bài viết có nhiều thông tin hay ho lắm (ĐỌC HẾT BÀI NÀY, KÉO XUỐNG DƯỚI NỮA, CÓ PHẦN COMMENT)

–> Update tháng 7/2017: Mình dời blog từ culamdiblog.wordpress sang trang này culamdi.com nên tất cả bình luận cũ đã bị mất, mình có chụp màn hình lại để các bạn có thể đọc nếu quan tâm, xem bài này  nhen. click vô chỗ chữ màu xanh lá nhen.

Các bạn xem qua TRƯỚC khi hỏi mình nha, dành thời gian đọc lại Ask.fm  của mình giúp nữa í, vì chỉ luẩn quẩn những câu hỏi TƯƠNG TỰ nhau nên vui lòng đọc kỹ trước khi hỏi, nếu trùng thì mình xin phép bỏ qua k trả lời nghen (hic hic, không đọc chút nào kỹ càng xong quay ra hỏi ngây ngô làm mình buồn lắm) . Mình cố gắng viết và trả lời tỉ mỉ nhất có thể oy, cái j không có trong bài này liên quan đến chương trình lịch thi, cách thức v.v.v, tóm lại những thứ liên quan trực tiếp đến sắp xếp của khoa thì bạn liên hệ phòng đào tạo giúp mình nghen. Cảm ơn nhiều nhiều !!!

Mình chỉ là “một người đang đi” thôi mà, không phải nhân viên phòng đào tạo, cũng không phải nhân viên tuyển sinh, mình chỉ muốn giúp các bạn có chút khái niệm, hình dung và tìm thông tin ở đâu thôi. (phải thêm những dòng này sau khi trả lời cả trăm pm y nhau trên FB, lúc đầu kiên nhẫn vì nghĩ giúp dc ai thì tốt nhưng mình bận rộn cv, các bạn thông cảm nha)

Bạn có thể gửi thắc mắc qua trang ask cá nhân của mình tại đây : Ask.fm / Hoặc trang Facebook này : FB Cứ làm đi .

ƯU TIÊN HỎI BÊN ASK nha, vì bạn hỏi, mình trả lời, câu trả lời và hỏi sẽ dc công khai, những người khác có thể xem dễ dàng, khỏi phải hỏi lại, nếu gấp quá thì cứ nhắn tin cho mình fanpage FB Cứ làm đi , hãy gửi câu hỏi của bạn, có phần hộp  thoại tự động sẽ chào bạn ngay lập tức, tối về có thời gian là mình sẽ xem và trả lời nha, mình hay online facebook hơn, thỉnh thoảng mới vô kiểm tra ask.fm sợ lỡ việc của bạn.

Cái gì biết thì mình sẽ cố gắng trả lời (ngoài những câu  đã trả  lời rồi!!!!)

Hãy tham gia học, chẳng cần quan tâm những thứ mình “hù” ở trên, take it easy! Cứ thật thoải mái nhé, ngta làm được, là tụi mình làm được!!

Thân thương & chúc các bạn luôn vui!

Mây ❤

66f03b40-af5e-4318-a97d-472b787f519c

 

 

 

Update 30/11/2016

V/v Cách tính điểm đậu hay rớt của kì thi đầu vào VB2 :
A- điểm thi AV luôn có điểm bắt buộc (ví dụ bắt buộc >= 4)
B- điểm thi tổng 2 môn phải bằng (vd 8)
Tùy từng năm mà trường sẽ quy định số điểm cụ thể
**** Ví dụ năm 2016 yêu cầu AV bắt buộc >= 4 và tổng 2 môn là 8 :
Bạn C có điểm thi AV=6 và CSVH (hoặc LSVM)=2 -> 8 đậu
Bạn D có điểm thi AV=3,75 và CSVH (LSVM)=8 ->11,75 rớt
Bạn E có điểm thi AV=4 và CSVH (LSVM)=4 -> 8 đậu

15250883_10207469568329458_628677550495672204_o

Update tháng 5/2017

Tổng kết sau khóa học VB2 ngữ văn Anh XHNV HCM, so sánh chương trình khóa 2013 và 2016

Nếu bạn cần thông tin về học biên phiên dịch, tham khảo bài tổng hợp này : Học biên phiên dịch

Ngoài ra mọi người có thể xem thêm trong phần “các thông báo ” những bài liên quan đến văn bản, thông tin chung nhất về chương trình

http://www.culamdi.com/category/cac-thong-bao/

Kéo xuống dưới cùng và chọn older posts để xem tất cả các bài nếu bạn quan tâm nhé

 

TRẢ LỜI CÂU HỎI THƯỜNG GẶP

Học ngữ văn Anh dùng giáo trình gì ?–-> Tổng kết chung về môn pronunciation XHNV HCM

Học ngữ văn Anh ra trường có thất nghiệp không? —> Đại học, học hay không học?

Tuổi trẻ đáng giá bao nhiêu ? —>  Giá như tôi biết điều này khi 22 tuổi

Thực tập như thế nào? 

—> ngành ngữ học dạy tiếng được thực tập tại trường, đi kiến tập các lớp khóa dưới khi họ vừa học học kỳ 2, làm micro teaching và báo cáo, có giáo viên hướng dẫn, không phải lo tìm nơi thực tập nhen.

—> Riêng ngành biên phiên dịch thì bạn sẽ được thực tập tại công ty đang làm nếu có yếu tố nước ngoài, cty có dùng tiếng Anh, nếu bạn hiện làm việc tự do thì trường có hỗ trợ nơi thực tập, thông tin chi tiết bạn xem thêm bài này.

Cả 2 ngành đều có giáo viên hướng dẫn, đều làm báo cáo thuyết trình, đều được trường hướng dẫn hỗ trợ hết mình, bạn không phải lo lắng nhen. Theo kinh nghiệm của bạn mình học biên phiên dịch thì thực tập chuyên ngành biên phiên dịch còn khỏe và tiết kiệm hơn ngữ học dạy tiếng ấy, vì đi kiến tập và làm giáo án cũng mất nhiều thời gian. Nói chung là cũng nhẹ nhàng không có gì phải lo lắng.

Học ngữ văn có vui không?

–>  Tiếng Anh vi diệu

—> Hiểu rõ nghĩa của những từ tiếng Anh này, nhận thức của bạn sẽ thay đổi rất nhiều

—>Vì dịch thuật là phản bội

Học tiếng Anh kiểu lười có được không? 

—>Một số phương pháp tự rèn luyện kỹ năng nghe hiểu tiếng Anh

—>Cách học tiếng Anh cho người lười: nghe podcast tiếng Anh mỗi ngày

—> Keep calm and watch Youtube vloggers

Nên dùng từ điển gì thì tốt?

—> Học tiếng Anh dùng từ điển gì tốt nhất?

—> Cài từ điển free và đầy đủ nhất cho điện thoại android

Làm sao để biết trình độ tiếng Anh hiện tại của mình? 

—>Cách kiểm tra trình độ tiếng Anh hiện tại

Đọc xong rồi nhưng tôi không muốn học ngữ văn Anh nữa, có gì vui vui đọc chơi không?

—> Hướng dẫn học tiếng Anh cho người lỡ cỡ  <—–(highly recommended)

—> Trọn bộ song ngữ Anh – Việt bộ truyện Harry Potter

—> Nghe gì để thích tiếng Anh?

—> Những niềm vui thuần khiết

—> Coi gì cuối tuần?

—> Có gì đâu mà sợ

—> Lập danh sách điều làm bạn hạnh phúc, xem lại mỗi ngày.

—> Để được sống cho riêng mình, người hùng nhất định phải thất bại

—> Làm sao để bớt mất tập trung?

—> The most important question of your life

—> Làm sao để sống vui- vui sống mỗi ngày ?

—>Những bài viết cần đọc lại trên 5 lần

—> LÀM SAO ĐỂ RA QUYẾT ĐỊNH?

CẢM ƠN BẠN ĐÃ GHÉ BLOG CHƠI, CHÚC BẠN LUÔN VUI NHEN! ❤

Đó là cảm giác mất phương hướng. Không biết mình là ai, không biết mình muốn gì, không biết điều gì làm mình vui. Em luôn luôn biết, chỉ là em phớt lờ đi thôi.
Đó là cảm giác thua cuộc khi nhìn người khác thành công. Cảm giác trễ tràng khi thời gian sắp hết. Cảm giác tiếc nuối khi những giấc mơ phai.
Tặng em xàng xê giữa đường:Tặng em xàng xê giữa đường
___________
Khi còn trẻ, chúng ta thường lo ngại – cũng là điều dễ hiểu – liệu mình có đủ phẩm chất hay không. Chúng ta có thể thành đạt hay không? Liệu ta có thể dựng xây một cuộc sống đầy đủ cho chính mình? Nhưng chúng ta – đặc biệt là các bạn trong thế hệ ngày nay – chợt nhận ra có một vòng lặp trong sự tham vọng. Bạn cố gắng học giỏi trung học, mong sao được vào một trường đại học tốt, để rồi bạn có thể học giỏi đại học, mong sao tìm được một công việc tốt, để rồi bạn có thể làm tốt công việc, đề rồi…Vì sao chúng ta không tử tế hơn?
___________

Mình hiểu cảm giác mỗi đêm nằm khóc, tự hỏi tại sao, có một ngàn câu hỏi tại sao, mà đến nhiều năm sau này cũng không bao giờ trả lời trọn vẹn được. Mình hiểu cảm giác mỗi sáng thức dậy cảm thấy giá trị của bản thân lui về con số không, và lòng tin vào người khác lui về âm vô cùng.
Khi người ta trẻ


Dạo này có rất nhiều người hỏi mình mục đích cuộc sống của mình là gì? Và họ không biết họ được sinh ra ở trên đời này để làm gì nữa. Có lẽ những giá trị của xã hội đang bị biến đổi đến cuồng loạn, và những người bạn của mình biết rằng họ cần tiền, nhưng họ không muốn suốt đời chạy theo tiền, họ cần công việc, nhưng không có công việc nào làm họ thỏa mãn cả, và họ cần tình yêu, nhưng không có ai đáng để họ yêu!
Living life to the fullest 


Nó là “cảm giác có gì đó có ý nghĩa để sống, để mỗi sớm mai thức giấc có thể dễ dàng vùng dậy với cảm giác vui sướng để sống một ngày thật hiệu quả, đầy ý nghĩa và hạnh phúc”.
Ikigai


Một người, chỉ khi trong nội tâm đã có mục tiêu từ trước,thì lúc làm việc mới không bị đủ loại điều kiện và hiện tượng bên ngoài mê hoặc. Mục tiêu của bạn đã rõ ràng sao? Tư tưởng thông suốt, mới có thể kiên trì.
Câu chuyện về mục tiêu


Mình nghĩ mục đích của đời sống là sống hạnh phúc, và bởi vì nó quá hiển nhiên cho nên thường bị quên lãng….
Đã bao lâu các bạn chưa làm cái gì đó chỉ vì niềm vui thuần khiết pure joy ngoài make love chưa?
Những niềm vui thuần khiết


Hãy cứ nghe thật nhiều tới say mê , hãy cứ đọc thật nhiều tới thích thú và hãy phạm lỗi thật nhiều tới thoải mái ( khi viết và nói) là cách tốt nhất để học Anh ngữ.

Có gì đâu mà sợ 


Bài viết này xin được dành tặng riêng cho bản thân mình, và cho tất cả những ai có ước mơ nhưng đang mất phương hướng và có ý định buông xuôi, bỏ cuộc.
Đừng nhé.
Tuyệt đối đừng bỏ cuộc 

Mây ~

culamdi.com (1)

Đã chuyển sang website mới culamdi.com

MỜI BẠN GHÉ SANG TRANG MỚI XEM BÀI NHEN

 

304 thoughts on “Chương trình văn bằng 2 ngôn ngữ Anh Đại học XHNV Hồ Chí Minh

  1. Bạn ơi cho mình hỏi thời gian học chính thức của trường là từ 17h30 phải không? tại chỗ làm hê xa mà tìm thông tin mà không thấy.
    Tiếng anh của mình cũng hê tệ không biết trình độ đầu vào tương dương trình độ B hả pk bạn?

    Liked by 1 person

  2. Chào Mây, em đã đọc hết 1 lược comment rồi. Mây cho e hỏi này tí. E có bằng ĐH ở 1 trường trực thuộc ĐHQG nhưng của Pháp, bằng do trường bên Pháp cấp nên lúc học ĐH e ko có học 2 môn CSVH với Lịch sử thế giới. Vậy là e phải thi đầu vào cả 3 môn luôn là Tiếng Anh, CSVH và LSTG hả Mây :((

    Liked by 1 person

  3. Mọi người ơi, em mới dk học văn bằng 2 ngôn ngữ anh ở dh khxh-nv và đang muốn ôn thi nhưng lớp ôn thi bắt đầu cách đây 2 tuần và còn 2 tuần nữa sẽ thi T_T . Mọi ng ai có tài liệu hay cho em hướng dẫn để vượt qua kỳ thi sắp tới. Em cảm ơn ạ

    Số lượt thích

  4. Bạn cho mình hỏi, đầu ra chứng chỉ B ngoại ngữ 2 có bị giới hạn thời hạn nộp không bạn? ví dụ mình hoàn tất chương trình học trong năm 2017 nhưng chưa có chứng chỉ NN2, vậy họ có quy định trong bao lâu phải nộp chứng chỉ NN 2 để xét tốt nghiệp không bạn?

    Số lượt thích

    • bạn ơi khoảng cuối tháng 12 là có điểm bạn, xem điểm trên web trường nha, trên đó ghi rõ đậu rớt luôn, nếu đậu thì sau đó ngta gửi giấy báo trúng tuyển về địa chỉ mà bạn cung cấp lúc đăng ký, bạn yên tâm nha. mình mới cập nhật phần cách tính điểm á, theo mình biết năm nay thi có 700 mà chỉ tiêu trường là 600 cho nên bạn cứ thoải mái tâm lý nha, hì.

      Số lượt thích

  5. Suối Mây cho mình hỏi là khi học đại học bằng 1 có học môn lịch sử văn minh thế giới với Đại cương văn hóa Việt Nam. Vậy không biết là mình có được đủ điều kiện miễn thi không bạn?

    Số lượt thích

    • Có 3 chuyên ngành đó bạn, biên phiên dịch, ngữ học dạy tiếng và văn hóa văn học. Bạn học hết chương trình cơ bản sẽ được đăng ký chọn chuyên ngành, dựa trên số lượng sinh viên đăng ký khoa sẽ mở lớp, theo thực tế thì 2 chuyên ngành biên phiên dịch và ngữ học dạy tiếng luôn có học viên, văn hóa văn học thì không (ở chương trình văn bằng 2). Trước khi chọn có 1 buổi tư vấn mời sinh viên toàn khoa, nếu mình nhớ k lầm là học kỳ 5 (cả chương trình học có 7 học kỳ)

      Số lượt thích

  6. Ad ơi cho em hỏi, em mới đậu vào vb2 Tiếng Trung mà bây giờ em không muốn học ban đêm thì có thể sắp xếp chuyển sang lớp ban ngày học dc hok? và nếu dc thì thủ tục liên hệ phòng nào?. Chương trình học ntn, có khác gì khi học ban đêm và ban ngày hay không? Chân thành cám ơn.

    Số lượt thích

  7. bạn ơi cho mình hỏi mình vừa đậu vb2, và vừa làm thủ tục nhập học thì bao h sẽ có thông báo thời khoá biểu và sẽ thông báo bằng hình thức nào, mình chỉ sợ bỏ nhỡ gì đó thôi hehee, với cả nghe bạn nói giờ học là 17h30, không biết mình đến vào 18h thì có bị trễ quá ko bạn ạ?

    Số lượt thích

  8. Em đang là sv năm 3. Em tính tốt nghiệp xong sẽ học vb2 như đi học đh luôn, là học liên tục ban ngày cả tuần mà không đi làm. Em muốn mình vững tiếng anh hơn rồi tìm việc sẽ dễ. Với câu hỏi này thì e chỉ muốn tham khảo ý kiến của chị về con đường tương lai của em thôi

    Số lượt thích

    • e thử đi học ôn IELTS 1 năm đi em, em còn 1 năm trước ra trường nè, ôn sao cho thi đạt chừng IELTS 6.5 là em làm việc dùng chuyên ngành đang học + tiếng Anh phẻ re nha, thử đi em. Chị đề nghị đi ôn IELTS vì bắt buộc học 4 kỹ năng, nghe nói đọc viết, em sẽ tự tin liền. Không thì học TOEIC 4 kỹ năng luôn nha, TOEIC ít học thuật hơn, phù hợp môi trường đi làm, dễ chịu hơn. Hi vọng có ích với em

      Liked by 1 person

  9. Thân gửi chị Mây,

    Ôi chị Mây ơi, hôm nay mới biết blog chị, đọc 1 hồi sao mà thấy thích quá vì thấy em và chị giống nhau đến cả câu quote “the journey of thousand miles begins with a single step” và cả mấy cái mục tiêu bé nhỏ, cứ thích là mần, có feeling là mần, cứ mần đi rồi ko đc cái này cũng đc cái kia ^^
    Em nay tốt nghiệp và đi làm cũng 1 năm rồi, em làm bên cũng dạng như tổ chức cộng đồng, cơ may đc tiếp xúc với vài lãnh sự quán và còn đc làm phiên dịch bất đắc dĩ cho sếp hoài thế là đã thích ngoại ngữ từ trước nay em còn thích hơn và quyết định phải đi học chuyên sâu. Em tin rằng giỏi đc tiếng Anh thì em có thể đi đc cả thế giới này luôn chị Mây ơi hihi. Sau này em mong được làm tiếp ở các tổ chức cộng đồng quốc tế và lãnh sự quán là ước mơ của em.
    Chị Mây reply em đã nhé, sau đó em xin phép sẽ hỏi chị tí về chương trình học nhé chị.

    Thân ái.

    Liked by 1 person

  10. Chào Mây !
    cho mình hỏi từ lúc trường ra thông báo tuyển sinh VB2 ( tháng 9 hàng năm) thì khoảng tháng mấy có lớp học ôn thi 2 môn ( CSVHVN và LSVMTG) và khoảng tháng mấy sẽ thi ! Mình hỏi thêm là 2 môn đó thi có khó không bạn ? 🙂

    Số lượt thích

    • Bạn ơi tầm tháng 9 bạn cứ theo dõi web trường, trang này: http://dt.hcmussh.edu.vn/, tháng 11 sẽ thi, tháng 3 năm tiếp theo sẽ nhập học. Số lượng lớp học phụ thuộc vao số sinh viên đăng ký học tùy năm á, mình k trả lời được, hì, 2 môn này thi k khó đâu, trong bài mình có dẫn link đề cương ôn thi í, bạn xem lại nhhaa, chúc bạn luôn vui

      Số lượt thích

  11. Hi bạn,
    Mình đang làm bên một công ty luật, chuyên làm các deal có yếu tố nước ngoài. Tiếng Anh mình cũng tốt và mình dự định 3 năm nữa sẽ đi du học Thạc sĩ luật. Trong thời gian này mình muốn nghiên cứu chuyên sâu thêm về tiếng Anh vì nó bổ trợ cho công việc luật sư của mình, đồng thời phục vụ thêm việc du học sau này của mình. Nói thật là nếu tự học mình rất lười nên mình muốn đi học ở trường lớp. Nói chung, một luật sư thương mại quốc tế giỏi phải là người hai tay cầm hai súng, một súng về luật, một súng về ngôn ngữ. Và đó là con đường đi của mình.
    Cho mình hỏi một số vấn đề liên quan tí là:
    1. Ngành này có đòi hỏi mình lấy thêm một bằng về ngôn ngữ khác không?
    2. Chương trình học liệu có chuyên sâu về tiếng Anh không, chứ nếu đơn giản và dễ dàng thì không phù hợp với người đã có trình độ tiếng Anh như mình.
    3. Để ra trường có cần thêm bằng Ielts không?
    Thanks bạn nhé,
    Huynh Bùi (Harry)

    Liked by 1 person

    • Hi Harry,

      1. bạn cần 1 chứng chỉ ngôn ngữ khác tương đương B để ra trường nha.

      2. yay, đảm bảo sâu đảm bảo khó khăn *emo khóc cười*

      3. Bạn không cần bằng IELTS ra trường, nhưng nếu đầu vô có IELTS bạn sẽ được giảm môn, chi tiết giảm bao nhiêu môn giảm ntn vui lòng gọi phòng đào tạo nha, sẽ giảm những môn kỹ năng cơ bản.

      Bottom line: Mình nghĩ bạn hãy học IELTS hoặc TOEFL (theo quan điểm của mình TOEFL khó hơn) vì sao? vì bạn sẽ có ưu điểm khi apply học bổng, khỏi tốn công thi lần nữa, tiết kiệm thời gian. Cả 2 bằng kiểm tra năng lực ngôn ngữ quốc tế này đều tập trong anh văn học thuật (academic) cần thiết cho việc học và ứng dụng trong công việc của bạn cũng như đi du học. Hãy học điểm càng cao càng tốt.
      Cheers!
      Mây,

      Số lượt thích

  12. Hi Mây,

    Hihi, mình chỉ muốn học tiếng Anh vì ngôn ngữ khác mình không sử dụng, và mình cũng không có thời gian học ngôn ngữ đó. Hichic, mình không thích đi học lấy IELTS hay TOEFL, vì mình thích đi học có lớp học đông vui và thời gian lâu dài cơ, không muốn đi học trong ngắn hạn.

    Với mình, đi học chính là đi relax sau khi đi làm. Việc đi học chưa bao giờ là trầy trật, áp lực, khó khăn hay mệt nhọc cả. Hehe, còn đang trẻ là phải càng khó khăn càng thích nhào vô.

    Hichic, mà nếu phải học thêm ngôn ngữ khác thì mình không thể học ngành này được rồi.

    Thanks bạn nhiều nhé.

    Liked by 1 person

    • ồ, mình thích tâm thái đi học vì rất vui của bạn á, sự thật là mình đi học thấy rất vui và đám bạn vô giá là thứ mình thấy tuyệt vời nhất sau cả khóa học. Hem phải cái bằng có dấu mộc nổi đâu ;-), chúc bạn luôn vui và may mắn trên con đường sắp tới! rất cảm ơn vì bạn đã ghé blog chơi nghen.

      Số lượt thích

Trả lời

