Dạy và học anh văn thiếu nhi

10603689_804784392877162_6840669243434970562_n

Tiếng Anh thiếu nhi là một lĩnh vực tưởng dễ mà hóa khó. Nhiều người trong chúng ta nghĩ đơn thuần đó chỉ là việc cho trẻ em tiếp xúc với người nước ngoài ; học một ít từ vựng đơn giản và giao tiếp vui vẻ thế là ổn mà không biết rằng quãng tuổi thơ dài nhiều năm của các bé là một khoảng thời gian quý báu để có thể trang bị cho các bé thứ tiếng Anh thực chất sâu và rộng đi kèm các kỹ năng thực hành một cách đầy đủ nhất. Đó là chưa nói tới khía cạnh ngôn ngữ và văn học có thể chúng ta đã bỏ lỡ nhiều tài năng tiếng Anh mà nếu được phát hiện sớm và nuôi dưỡng thì chúng ta sẽ có được một thế hệ trẻ xuất sắc về ngôn ngữ và có những nhà văn sáng tác bằng tiếng Anh.

Tại sao những người nói nhiều hơn 1 ngôn ngữ thì thông minh hơn?

What’s Going on Inside the Brain of a Bilingual Child?

1. NHỮNG MỤC TIÊU TỐI THƯỢNG

Việc xác định đâu là mục tiêu quan trọng hàng đầu trong việc dạy và học tiếng Anh cho thiếu nhi một cách đúng đắn sẽ là kim chỉ nam cho cả một thế hệ. Tại sao lại là cả một thế hệ? Chúng ta hãy nhớ tới việc dạy và học tiếng Anh đang thống trị tại Việt nam qua nhiều thế hệ : chỉ làm bài tập ngữ pháp và tập trung vào giao tiếp. Một là thứ tiếng Anh CHẾT trong trường phổ thông và hai là thứ tiếng Anh VUI VẺ ở các trung tâm. Kết quả rất nhãn tiền :

– Học sinh phổ thông học tiếng Anh sau gần chục năm không thể sử dụng tiếng Anh.
– Trẻ em sau nhiều năm tuổi thơ đi học tiếng Anh giao tiếp vẫn chỉ là giao tiếp cơ bản. Không thể viết tiếng Anh ; không thể đọc truyện tiếng Anh và không thể tranh luận các chủ đề bằng tiếng Anh.

Đó là vì chúng ta đã sai khi xác định các mục tiêu tối cao khi chúng ta đưa tiếng Anh tới với các bé.( việc này hàm ý chủ động chứ không chỉ là đưa các bé đến với tiếng Anh).

Theo quan điểm hết sức cá nhân của tôi dựa trên nhiều năm kinh nghiệm dạy học và nghiên cứu tiếng Anh chuyên sâu tôi cho rằng 2 mục tiêu tối thượng của việc dạy và học tiếng Anh thiếu nhi là :

ĐÔI TAI NGHE TIẾNG ANH TINH TƯỜNG VÀ TƯ DUY NGÔN NGỮ BẰNG TIẾNG ANH.

Rèn cho bé đôi tai nghe tiếng Anh tinh tường tức là giúp bé nhận biết thứ tiếng Anh mà bé đang nghe là thứ tiếng Anh chuẩn của người bản xứ với ý thức rõ ràng cái gọi là ACCENT.Khi mang tiếng Anh tới cho bé chúng ta phải lựa chọn được các bài nghe được nói và kể bằng thứ tiếng Anh vừa phải CHUẨN lại vừa phải HAY. CHUẨN thì không khó nếu đó là chất giọng của người bản xứ nhưng chọn lựa ra được chất giọng tiếng Anh HAY là cả một vấn đề đòi hỏi chúng ta nếu ở tư cách là những người dẫn dắt bé phải có sự am tường và cảm nhận tinh tế về chất giọng ngay cả của người bản xứ.

Hình thành tư duy ngôn ngữ cho bé bằng tiếng Anh là một công việc chúng ta bỏ qua và bỏ sót suốt mấy thập kỉ nay. Kết quả là các bé lớn lên và nói và viết theo các bước qua lại giữa tiếng Anh với tiếng Việt rồi mới lại sang Tiếng Anh. Nguyên nhân nằm ở chỗ chúng ta đã không dạy tiếng Anh sâu và rộng cho các bé từ nhỏ.
Những bài viết của học sinh chúng ta kể cả các em giỏi tiếng Anh vẫn đậm chất tiếng Việt. Cách dùng từ và diễn đạt không thoát ra khỏi tiếng Việt và mãi không thể đạt được phong cách của bản xứ. Điều đáng chú ý là các bài viết luận của các bạn học sinh Việt nam giỏi tiếng Anh luôn viết ở mức PHỨC TẠP về ngôn ngữ chứ không đạt được sự GIẢN DỊ và LINH HOẠT của thứ tiếng Anh viết của người bản xứ. Những tờ báo tiếng Anh của chúng ta ví dụ như Vietnam News của thông tấn xã hay Heritage của Vietnam Airlines vẫn viết tiếng Anh theo kiểu Việt nam. Đó là điều đáng thất vọng!

33 ways to speak better English – without taking classes

Một số phương pháp tự rèn luyện kỹ năng nghe hiểu tiếng Anh

2.PHƯƠNG PHÁP TRỤ CỘT

Dạy và học tiếng Anh hiện nay theo phương pháp làm bài tập ngữ pháp và giao tiếp cần được thay đổi nhất là từ nền giáo dục chính thống trong nhà trường. Bộ Giáo Dục không cần phải đổ tiền tấn vào các đề án nghiên cứu làm gì cả. Nhân loại đã có sẵn các thành tựu to lớn để chúng ta áp dụng rồi. Tôi xin tóm lược như sau :

  • -CLIL : Content Language Integrated Learning. Học và dậy tiếng Anh theo nội dung được tích hợp vào ngôn ngữ. Các nội dung tích hợp vào là các chủ đề và lĩnh vực về cuộc sống xung quanh các bé. Tiếp đến là các môn khoa học thường thức cho thiếu nhi.Và sau cùng là logic và toán học bằng tiếng Anh. Qua đó các hiểu biết của các bé được xây dựng bằng tiếng Anh và các bé có được một lượng từ vựng cực kì phong phú và sâu rộng.Việc đọc sách bằng tiếng Anh là một kĩ năng được xây dựng chính từ các nội dung học như trên.
  • Storytelling : Học tiếng Anh qua các câu chuyện dành cho thiếu nhi bản xứ là một nội dung không thể bỏ qua. Nếu chúng ta chờ cho các bé học tiếng Anh tới mức để có thể hiểu được hoàn toàn các câu chuyện mà trẻ em bản xứ đọc và học thì các bé đã lớn vượt qua rất nhiều về độ tuổi mà các câu chuyện đó được viết và thiết kế cho. Sự chênh về tuổi tác và tâm lý lứa tuổi khiến cho việc học theo kiểu chờ đợi tiếng Anh đủ giỏi đó sẽ làm cho việc học tiếng Anh của các bé nhàm chán vô cùng. Lợi ích sâu xa của Storytelling là hình thành cho các bé tư duy cảm xúc và hội thoại theo đúng cách của người bản xứ và theo đúng tâm lý lứa tuổi. Đọc truyện bằng tiếng Anh chỉ là một bước phát triển tiếp sau của phương pháp Storytelling.

Thực tế giảng dạy mà tôi đang áp dụng đã chứng minh cho tính đúng đắn của phương pháp này : khi chúng tôi đưa câu chuyện The Giving Tree ( dài khoảng 1 trang A4) vào giảng dạy tiếng Anh chuyên sâu cho lứa tuổi 6-8 thì thật kinh ngạc là các bé với nền tảng tiếng Anh sơ khai còn rất hạn chế đã đón nhận và hiểu câu chuyện này một cách nhanh chóng và hết sức tự nhiên. Với việc chỉ mới học chương trình tiếng Anh chuyên sâu có 3 tháng mà đã có thể nắm bắt hiểu và kể lại câu chuyện The Giving Tree thì tôi cho rằng các bé hoàn toàn có thể học tiếng Anh theo kiểu và nội dung của trẻ em ở Anh miễn là chúng ta dạy và học tiếng Anh đúng cách.Và qua đó tôi mới tôi cũng mới hiểu tại sao một câu chuyện tiếng Anh thiếu nhi như The Giving Tree lại trở thành thứ kinh điển trên thế giới trong suốt 50 năm qua kể từ khi câu chuyện này ra đời.

  • Singing : Hát tiếng Anh là một nội dung đầy thú vị và mang lại cho các bé niềm hạnh phúc vô bờ trong việc học tiếng Anh. Phát âm hay của bé được hình thành một cách tự nhiên và hiệu quả.

3. CÔNG NGHỆ KHÔNG CÓ NGHĨA LÀ MÁY MÓC

Không phải là được trang bị máy tính hoặc máy tính bảng có nghĩa là chúng ta đang hiện đại hóa giáo dục.Và việc học và dạy tiếng Anh cũng không phải là ngoại lệ. Chúng ta cần trước tiên là cách tiếp cận đúng đắn , xây dựng một chương trình chuyên sâu thích hợp và sau nữa cần có đội ngũ giáo viên đủ năng lực chuyên môn. Nếu chúng ta vẫn tiếp tục chỉ có các giáo viên dạy các bài tập ngữ pháp trong trường phổ thông mà không giỏi về ngữ âm và các kỹ năng thực hành ; nếu chúng ta vẫn chỉ có các giáo viên gọi là bản ngữ nhưng thực chất là TÂY BA LÔ thì con em chúng ta vẫn mãi chỉ có được thứ tiếng Anh nửa vời không đầu không cuối như hiện nay.

Trên hết con người và phương pháp của họ mới là thứ công nghệ của giáo dục chứ không phải là máy móc

Đọc-Nghe-Xem gì trên mạng để mở mang kiến thức

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s