Coat of many colors

Một sáng se lạnh, cắm earphone vào và chăm chú làm việc

Giai điệu bài hát cùng phần lời của nó cứ như chạy thẳng vào tim

Dễ thương làm sao ….

“Back through the years I go wandering once again. Back to the seasons of my youth”

Trở về những ngày thơ còn bao mộng mơ…

Nhớ mẹ và ngoại,

Những cái mền nhiều màu nối từ những tấm vải vụn làm thành truyền thống kì lạ của nhà họ ngoại.

Chuyện là ngoại tôi từ xưa làm nghề thợ may, cái nghề mà áo đẹp thì con ng ta mặc, đàn con của ngoại đứa nào cũng mặc áo nối, những cái áo nối tỉ mẩn khéo léo và “độc”, hổng đụng hàng (vì làm gì có miếng vải vụn nào giống vậy mà nối thành cái áo y chang vậy). Ví dụ như mẹ đã vùng vằng cả mùa hè vì cái áo dài ngoại may cho năm học mới của mẹ nó có 4 mảnh y chang cái áo tứ thân ^.^ . Ôi cái thời chiến tranh khốn khó, đàn con thơ và sự khéo léo của ngoại làm thành câu chuyện khiến tôi không thể nào quên.

Giờ thì “ngoại Gấu” cũng mang theo cái dấu ấn đó mà đi may cái mền đủ màu cho Ku Gấu học phân biệt các màu sắc từ các miếng vải ghép có màu khác nhau..từ cái lúc Gấu còn trong bụng mẹ.

Thời này vải vóc quần áo rẻ rề, chẳng ai phải quan tâm nề hà việc ăn hay mặc nữa.. chỉ quan tâm ăn ngon mặc đẹp thôi chứ đâu còn là ăn no mặc ấm nữa…nói chi phải mặc áo nối, xài vải vụn. Vậy mà nhà họ ngoại với các mẹ các dì vẫn thi thoảng tỉ mẩn nối những miếng vải vụn thành cái mền, cái ga giường….như một thói quen và cũng là một cách tiết kiệm rất nữ tính. Mình yêu họ từ những điều nhỏ nhặt như vậy

“A coat of many colors that my mama made for me

Made only from rags but I wore it so proudly

I know we had no money but I was rich as I could be

With my coat of many colors that my mama made for me”

Là chiếc áo vải nhiều màu mẹ may

Làm từ vải vụn nhưng tôi mặc nó với lòng tự hào

Tôi biết rằng dẫu chúng tôi không tiền bạc nhưng tôi vẫn thấy mình thật giàu có

Với chiếc áo vải nhiều màu mẹ may…..

Bản gốc Dolly Parton phát hành 1971 trong đĩa đơn thứ 8 của mình lại không mượt bằng cô Eva Cassidy nghêu ngao, mình thích bản cover của Eva hơn 1 chút. Mình thán phục sự nữ tính và ngọt ngào của ng phụ nữ tài năng đó, sáng tác những bài hát thấu cảm lòng người…..

“And oh I couldn’t understand it, for I felt I was rich

And I told them of the love my momma sewed in every stitch

And I told ‘em all the story momma told me while she sewed

And how my coat of many colors was worth more than all their clothes”

Tôi mãi không hiểu sao tôi cảm thấy mình quá giàu có

Và tôi đã kể cho đám bạn về tình yêu mẹ dành cho mỗi mũi kim khi may chiếc áo này

Kể với chúng bạn về câu chuyện mẹ cho tôi khi mẹ may áo nữa

Vì sao chiếc áo vải nhiều màu này giá trị hơn hết thảy áo quần đẹp chúng bạn có…..

Và tất nhiên, một chút triết lý ngoài câu chuyện đáng yêu con trẻ

One is only poor, only if they choose to be

Now I know we had no money, but I was rich as I could be

In my coat of many colors my momma made for me

Người ta chỉ nghèo nếu ng ta mặc định bản thân như vậy

Và vào lúc này, khi tôi không xu dính túi, tôi vẫn thấy mình thật giàu có

Khi choàng trên người chiếc áo nhiều màu mẹ may……

Sài Gòn những ngày đẹp nhất trong năm

Tôi luôn những mong, những đứa nhỏ của mình sẽ vẫn yêu những cái mền từ vải vụn để thấu hiểu tình yêu và học cảm thông, để cuộc sống nó ngập đầy màu sắc…như chiếc áo mẹ may. Chắt chiu và dành dụm.

Trả lời

