Khi người ta trẻ

tumblr_nj7aiy0mSB1siudeoo1_500

Nghe Lý hát  Tuổi hai lăm vào một buổi tối cuối tháng năm trời nồm nhè nhẹ, việc nhiều, bài nhiều, mà lòng rất an- yên vì thì mình cũng sẽ giải quyết tụi nó cho bằng hết, khó khăn đến là để giải quyết chớ hông phải ở lại luôn đúng không?

Cuộc sống mình xoay quanh những câu hỏi, và nếu hông có ai hỏi thì mình lại quay ra tự hỏi mình mà thôi.

Ngồi chuyện trò cùng đứa em.

Có đứa em tâm sự với mình, vừa thổn thức vừa khóc lóc rất thảm thiết, thương thiệt thương mà cũng thấy mắc cười tại y như đang ngồi coi kiếng, đang thấy mình của mấy năm trước, y con mèo ướt, đầy hoang mang, đầy bất ổn (giờ bớt chút chút tại bận quá hông có rảnh để thút thít).

Em thấy mình lạc lối?

Em thấy mình bất lực, vô dụng?

Em không biết phải làm gì, cái gì em cũng dở, vừa nghèo vừa bất tài vừa tuyệt vọng.

Em còn bị hậu thất tình chưa hồi phục (cái này đúng thiệt không ai chữa dùm)

Lòng mình thấy thương nó, muốn ôm vai nó mà ở xa quá….

Mình hiểu cảm giác mỗi đêm nằm khóc, tự hỏi tại sao, có một ngàn câu hỏi tại sao, mà đến nhiều năm sau này cũng không bao giờ trả lời trọn vẹn được. Mình hiểu cảm giác mỗi sáng thức dậy cảm thấy giá trị của bản thân lui về con số không, và lòng tin vào người khác lui về âm vô cùng. Mình ở xa em, nhưng chỉ muốn đến ôm em vào lòng, để nói rằng, em không cô đơn, những cảm giác của em là điều rất bình thường khi chúng ta rời xa một người chúng ta từng gắn bó.  Kỳ diệu và kỳ khôi là, thời gian sẽ thu xếp, nghe thật lý thuyết nhưng đừng phủ nhận mình đau đớn, mình chìm trôi, chấp nhận nó và lấp đầy nó.

Công việc, địa vị? Đúng là em đâu còn được làm cô bé mắt trong veo nhìn đời long lanh, em đi làm, em va chạm, em hiểu giá trị của tiền, khi em cầm tiền mà thấy nước mắt muốn rơi vì thương ba thương mẹ là em sắp vươn vai thành người lớn được rồi…

Em cảm thấy lạc lối vì em làm việc em không thích, lương chỉ đủ ăn, đi làm mà cảm thấy căm phẫn tột độ, xù lông xù cánh, cái gì cũng nặng nề, đời không  như mơ.

Em thấy mình có xuất phát điểm trong gia đình bình dân, em có mọi thứ đều tầm thường, bằng đại học em đã có cũng vô dụng nốt.

Em không biết làm gì, em chỉ thấy mình tuyệt vọng?

Mình chỉ muốn hỏi lại em rằng 

Em có thường cảm thấy sợ hãi không?

Em có tự khuếch đại nó không?

Em có lần nào ngồi lại suy nghĩ cặn kẽ về cảm giác đó không?

Sự sợ hãi tự thân nó tồn tại như chính khi ta hít vào và thở ra, sự sợ hãi là sự sống, nó giúp người ta tránh được những tổn thương từ thể chất đến đến từ bên ngoài. Mà khi nhìn sâu và kỹ nó chỉ xuất hiện bởi cảm giác bên trong, có nghĩa là có thể tiệt diệt nó.

Khi em tự hỏi mình nhiều câu hỏi đến vậy, là em đang sợ hãi đó thôi.

Và điều đó là tốt, là cần thiết, vì rất nhiều người vẫn, đã và đang quyết định sống như họ đã chết từ những năm 20, không trăn trở, không khao khát, không hề ước ao trở nên tiến bộ hơn.

“Có ước mơ tựa như cánh buồm chờ cơn gió vút lên ”
 

Gửi em coi cái này 

Và em đừng tiếc nuối mãi vì em đã trót dành nhiều thời gian để dằn vặt vậy, vì chẳng bao giờ là muộn. Em dành nhiều thời gian để hoang mang, trở trăn, tự hỏi mình rồi hỏi mọi người, thì giờ em có đủ can đảm và đủ dữ liệu để LÀM rồi. Em quên sao,

Mẹ cha cho em một cơ thể khỏe mạnh, em còn trẻ, mắt trong veo, gương mặt vành vạnh xinh đẹp.

Em được đi học đầy đủ.

Em có ba, có mẹ, có anh chị em, được gia đình quan tâm và yêu thương.

Em còn có cả tương lai, em giàu đó đến vậy, sao em lại nói là TUYỆT VỌNG?

Em đang có mọi thứ ngang bằng và hơn rất nhiều đứa trẻ khác, em phải cười thiệt tươi, sống nồng nhiệt với đời, cái gì dở mình làm nhiều cho bớt dở, cái gì chưa biết mình học có sao đâu.

Mong muốn có tất cả nhưng không cần gì hết – là nhu cầu bản thân của em đó, nhất là nhu cầu vật chất, càng tối giản, càng ít bị phụ thuộc.

Yêu là cho đi nhưng không đòi hỏi- và hãy trao gửi tin-yêu cho 1 người xứng đáng, vì em xứng đáng mà

Nhớ là muốn sống vui vẻ thì đừng bao giờ so sánh. Đừng so sánh với ai cả, có bản lĩnh thì so sánh với chính mình của ngày hôm qua, xem mình có tiến bộ hơn không.

Hoang mang, là món quà mà tuổi trẻ được trao tặng, nếu không có nó thì người ta đã không trở trăn, không nỗ lực, không ĐỔI KHÁC, đổi mình và từ đó đổi thay thế giới, chị tin vậy, một lòng tin bền chặt. Để giải quyết nó, em Cứ làm đi, đứng dậy và làm từng việc nhỏ thay đổi ttheo khả năng của mình, tiếp cận những người mong muốn tiến bộ và tích cực (chị thấy đọc trang FB của dượng Tony Buổi sáng và thực hành thôi là bận điên lên rồi đó), làm, làm, học học, thiệt nhiều vô, như chị liên tục cổ vũ mình và làm nè.

Em cứ nghĩ tới 1 triệu đứa trẻ 18 tuổi của Việt Nam mỗi năm chen chân vào giảng đường đại học, rồi chỉ không tới phân nửa đó tiếp tục có chỗ học, rồi đám đó túa ra đi làm, rồi nó cũng hoang mang y chang em. Trừ những trường hợp hơn người vì may mắn hay vì xuất phát điểm tốt, còn lại đều có xuât phát điểm thấp, năng lực tầm tầm, tất bật với cơm áo, và những câu hỏi tại sao thế nào thì cưng sẽ bớt mít ướt, bớt hoang mang. Hãy cố gắng thiệt nhiều, hãy yêu thương, hãy hạnh phúc, vì mục đích của cuộc đời mình là sống thật hạnh phúc. Cái nào em chưa giải quyết được thì hãy bắt tay làm ngay đi, thay đổi đi, bắt đầu “lăn” đi.

Đơn giản vì không ai sống dùm em được và chúng mình đã được ban tặng thật nhiều từ cuộc sống với chừng đó thứ “bình thường”, “tầm thường”, “tầm tầm”. Hãy cố hết sức.

Thương gửi em- Từ người chị cảm thấy mình trẻ lắm nhưng tuổi thì đã chênh vênh rồi. hi

Thân thương,

Mây ❤

Giá như tôi biết điều này khi 22 tuổi

large

Có những người trong thế trần thật lạ

Hiểu rõ nghĩa của những từ tiếng Anh này, nhận thức của bạn sẽ thay đổi rất nhiều

LÀM THẾ NÀO ĐỂ TẠO RA MỘT MÔI TRƯỜNG TỐT HƠN

Để được sống cho riêng mình, người hùng nhất định phải thất bại

 

Trả lời

