4 bước biến Facebook thành công cụ học tiếng Anh hiệu quả

Đã bao giờ bạn tự hỏi bạn tốn bao nhiêu thời gian dành cho việc lướt Facebook mỗi ngày? Bạn đã có lần nào tự nhủ: thôi, bỏ liền, thiệt phí thời gian.

Đừng lo lắng, bạn không cần phải tự lẩm bẩm vậy nữa đâu.

Bài viết này sẽ giúp bạn tối ưu hóa trang thông báo chính của Facebook (Facebook feed), giúp nó hiển thị những nội dung có giá trị cao (dĩ nhiên là nội dung phù hợp với sở thích và quan tâm của bạn) dưới ngôn ngữ mà bạn muốn học (target language”) ở đây chính là tiếng Anh.

Tại sao phải làm điều này?

Nghe có vẻ thật kì lạ nhưng tôi sẽ minh họa bằng ví dụ cá nhân cụ thể sau đây:

Tôi là người nói tiếng Việt và để đạt trình độ nhuần nhuyễn về tiếng Anh tôi bắt buộc phải luyện tập hàng ngày. Và tôi đã làm gì? Tôi chuyển đổi tất cả nội dung viết tôi thường đọc hoặc xem video trên FB thành tiếng Anh thay vì tiếng Việt.

Tôi cũng khá thích xem video giải trí vui nhộn của chó mèo những khi rảnh để giải trí . Tôi quan tâm việc làm thế nào để học tốt tiếng Anh cũng như trở thành giáo viên dạy ngoại ngữ giỏi. Vậy là tôi thay đổi bảng tin FB của mình để nó sẽ cho tôi xem toàn những nội dung thú vị bao gồm các  video, chuyện kể, tin tức  liên quan tới việc dạy học, tiếng Anh và thú cưng. Tất cả bằng tiếng Anh.

Vậy là tôi học tiếng Anh mỗi ngày!

Turn-Facebook-Feed-into-Language-Learning-Machine

Phần hay ho hơn cả là bạn có thể chuyển đổi tiếng mẹ đẻ của bạn thành bất cứ ngôn ngữ nào bạn muốn học!

Sẽ tốn kha khá thời gian để chuyển đổi và chỉnh sửa, nên tôi sẽ đưa ra thêm 2 lý do nữa để chứng minh rằng tối ưu hóa bảng tin Facebook của bạn là cách tốt nhất để học tiếng Anh

  1. Học ngoại ngữ là việc phải làm mỗi ngày, và tôi cá là bạn chơi Facebook mỗi ngày đúng không nè. Cho nên tận dụng FB là cách rất hay để bản thân tiếp xúc tiếng Anh mỗi ngày (hoặc bất cứ ngôn ngữ nào bạn muốn học).
  2. Bài viết này không chỉ hướng dẫn làm sao để có thể tiếp cận những nội dung có giá tri bằng tiếng Anh (or your target language), mà bài viết còn cung cấp cho bạn phương pháp tối ưu hóa bảng tin Facebook để thoát khỏi những người bạn suốt ngày than thở tỉ tê về 1000 thứ buồn chán trong đời họ và cách đảm bản bạn sẽ không bỏ lỡ bất cứ cập nhật nào từ những trang bạn yêu thích).

Nào chúng ta bắt đầu, việc đầu tiên cần làm là tìm những nội dung thú vị để đọc hoặc xem

1. Tìm TOP 10 trang Facebook mà bạn muốn theo dõi

Đó nên là những trang được yêu thích nhất của Anh hoặc Mỹ

Sử dụng link này Social Bakers để tìm ra những trang được yêu thích nhất

Bạn cứ dạo vòng quanh để kiếm ra trang mình thích nhất và thử các categories khác nhau thoải mái.
Khi tìm thấy rồi thì  ấn nút LIKE nha

2. Tìm TOP những trang web được nhiều người dùng tiếng Anh hay đọc nhất

Dùng link này Alexa RankFacebook Like button

Khi tìm thấy những trang này rồi, thì hãy vào nút kết nối Facebook của những trang đó và ấn nút LIKE nhé (hầu hết website trên thế giới hiện nay đều có fanpage facebook vì lượng người dùng của Facebook quá lớn).

3. Tìm kiếm bằng google

Nếu bạn cảm thấy bạn muốn có thêm nhiều trang Facebook nữa để follow, hãy tận dụng Google

Searching-on-Google

Dùng những từ khóa có liên quan đến sở thích cá nhân và liên quan tới những nội dung bạn muốn thấy treên Facebook để tìm, nhớ dùng tiếng Anh nha (ví dụ: Tennis, Yoga, Guitar, Entrepreneurship, Ancient Greek, hotgirls…)

Tip: Vì google thường địa phương hóa tìm kiếm, ví dụ ở Việt Nam thì sẽ có google Việt Nam, thường ưu tiên những nội dung trong phạm vi Việt Nam hơn, cho nên để tìm tốt hơn, bạn vô “settings” bên góc trên bên phải, chọn ” Advanced Search” sau đó thay đổi thiết lập ” language” và “country” thành các nước dùng tiếng Anh như ngôn ngữ chính như Anh, Mỹ, Canada, Singapore…v.v

Thoải mái dùng Google translate để tìm ra keywords tốt từ đó tìm thấy những website mà bạn thích và kết nối với fanpage facebook của nó nghen.

4. Tối ưu hóa bảng tin Facebook (newsfeed)

Getting the right tools in your toolkit

Với sự lộn xộn khó tránh của những thông tin được cập nhập liên tục từ bạn bè, nhóm, hội, các fanpage linh tinh. Thì dù bạn có tiến hành 3 bước trên rồi thì bạn vẫn sẽ thấy newsfeed của bạn “u như kỹ” hay y như cũ, nghĩa là không thay đổi nhiều. Vậy phải làm sao ta, à, việc cần làm bây giờ là bạn cần tối ưu hóa (optimize) bảng tin để khiến nó hiển thị những nội dung bạn mong muốn.

Vui lòng đọc hướng dẫn sau đây thật kỹ lưỡng bởi ngoài việc hoặc được ngoại ngữ thì hướng dẫn này có thể dùng vào nhiều việc thú vị khác đó nha.

Okay, đó là xâm nhập (hack) vào những thuật toán của Facebook (dễ òm hà, đừng lo!)

Có bao giờ bạn tự nhử là không biết bạn bè mình dạo này im hơi lắng tiếng vậy, có phải tụi nó đã nghỉ chơi Facebook, tự block tài khoản hoặc ít cập nhật status? (nhèo khi nó block mình dzồi, huhu)

Điều nào cũng có thể xảy ra cả, nhưng một giải thích logic hơn chính là do những thuật toán của Facebook đã ẩn những tin tức đó không cho bạn xem.

[mở ngoặc, lời người dịch, cho những ai là ngoại đạo IT như mình, để hiểu rõ hơn, bớt lo lắng vì thuật ngữ công nghệ thông tin trong bài ,đây là phần mình hiểu và chia sẻ lại: Facebook hay Google đều hoạt động dưới cơ chế những thuật toán,

ví dụ hôm nay bạn X coi facebook mình 8 lần, bình thường cũng hay ghé qua 4 lần/ ngày (kiểu nó ghét mình hoặc quá hâm mộ, thôi nghĩ hâm mộ nghen 😀 ),  thì lần thứ 9 bạn X vô bảng tin facebook (hay còn gọi là trang chính, hay newsfeed) của bạn ấy,,  nếu mình mới cập nhật gì đó là bạn X thấy liền. Ngược lại, nếu anh Y k coi facebook của mình từ lâu rồi thì dù mình có cập nhật j đó trên facebook thì bảng tin của riêng anh Y k có hiển thị dòng cập nhật hoặc tấm hình đó vì facebook thấy anh Y không quan tâm và ưa thích những nội dung cập nhật của mình nên Facebook đã tự động giấu đi.

Điều này là tương tự cho các fanpage của fb, giống fb cứ làm đi mà mình đã tạo để dễ giữ liên lạc với mọi người. Đây là cách mà Facebook “nịnh” người dùng, chiều lòng người của họ, họ làm vậy để tương thích với mong muốn của khách hàng, y hệt việc mình để ý đứa nào thì nhìn đâu cũng thấy cái gì đó liên quan tới nó, Facebook hướng tới việc này và việc này vận hành bằng những thuật toán được tạo ra bởi tập thể những người siêu thông minh ở cty Facebook (hoặc google, điều tương tự với google)

Như vậy, để tăng những tin bạn muốn xem trên Facebook và giảm những tin gây phiền nhiễu, bạn cần  các thao tác này.

Cách 1: 

cực dễ, bạn chỉ cần : Like, Comment, Share và  Click vào nội dung trên những trang bạn yêu thích đã chia sẻ với bạn. Việc này sẽ làm cho Facebook hiểu rằng bạn thích tương tác với những nội dung này và bạn muốn xem thêm nữa, việc này y hệt như bạn nói với Facebook ai là bạn thân của bạn vậy, và bạn thân thì bạn muốn gặp, muốn ở gần..v..v

Cách 2:

Chọn vào dấu mũi tên nhỏ ở góc phải bên trên cùng của mỗi bài đăng trong bản tin Facebook của bạn. Chọn “save video” hoặc “save post” hoặc chọn “turn on notifications for this post”, facebook sẽ hiểu là bạn thích những thông tin này

Xem rõ hơn ở hình này, đây là hình mình screenshot từ trang 9GAG- 1 trang mạng giải trí kiểu kênh 14 của vn, khá nhí nhố và bằng tiếng Anh, cho nên  trong hình chụp có chữ 9GAG, ở đây còn có chọn lựa “hide post” để bạn giấu bài này đi, chỉ 1 bài này khi bạn không muốn thấy trên newsfeed nữa hoặc ẩn tất cả các bài viết luôn khi chọn “ Hide all from ….”  để triệt tiêu bớt những nội dung bạn không thích trên bản tin nha, cách này hiệu quả lắm, vài ngày là Facebook thông thoáng hẳn.

cach-bien-fb-thanh-cong-cu-hoc-tieng-anh-hieu-qua

Chức năng mới “Show in tab”  là để bạn có thể thấy bài này ở dạng mục nhỏ góc bên phải dưới màn hình khi dùng desktop hoặc laptop, ví dụ hình này

cach bien fb thanh cong cu hoc tieng Anh hieu qua 1.jpg

Nói chung cách này dùng cho mấy bài bạn cần cập nhật thông báo mới liên tục hoặc đang duy trì đoạn comment với bạn bè, đây là chức năng mới cập nhật 2017

Đây là 1 ví dụ mình đã hiện lên dòng thời gian mình khi mình chọn “SAVE”

cach bien fb thanh cong cu hoc tieng Anh hieu qua che do save.jpg

Cách 3: Đến chỗ nút like của mỗi fanpage, nhấn LIKE, chọn tiếp mục following kế bên, chọn vô phần có hình tam giác nhỏ trỏ xuống sẽ mở ra các lựa chọn sau:

16105621_1702933559981632_21105142710149563_n

Nhìn thấy đầu tiên (See first), khi bạn chọn tính năng này, khi fanpage bạn thích có bài mới, bài này sẽ ưu tiên hiện lên trên dòng thời gian của bạn mà k bị ẩn đi 1 cách tự nhiên. 

Đây là ví dụ hiện lên dòng thời gian mình sau mình chọn trang đó là “see first”

cach bien fb thanh cong cu hoc tieng Anh hieu qua see first.jpg

Vì facebook kiếm tiền nhờ quảng cáo nên hiện nay đã thực hiện chính sách giảm lượng reach (lượng hiển thị tự nhiên cho fanpage lên dòng thời gian) xuống rất thấp, chỉ còn vài %, ví dụ trang của mình có 1000 likes thì khi đăng 1 bài lên chỉ khoảng dưới chục bạn sẽ nhìn thấy bài đăng của tranng ngoài news feed của bạn ấy. Trừ phi các bạn đó đã thực hiện 3 bước trên thì số lượng reach hữu cơ của trang mới cao hơn được tí. Facebook làm vậy để ép các fanpage mua lượt reach bằng tiền. Cho nên bạn nào thích fanpage nào và cần nội dung cập nhật thì nhớ chọn nghen.

Chỉ có vậy thôi, hơi dài dòng tí nhưng đáng để làm thử í!

4 bước đơn giản nhanh gọn, chúc bạn các bạn học vui vui học!

Thân thương,

Suối Mây (lược dịch tổng hợp)

Source :Ludovic Chevalier

Đây là trang fanpage facebook mình lập ra để tiện giữ liên lạc cùng mọi người

4 thoughts on “4 bước biến Facebook thành công cụ học tiếng Anh hiệu quả

  1. […] Bạn có xem hoặc đọc các tin tức hàng ngày bằng tiếng Việt không? Bạn có giao tiếp với bạn bè của bạn bằng tiếng Việt không? Hoặc xem phim để giải trí bằng tiếng Việt hoặc với phụ đề tiếng Việt? Vậy thi tại sao không “một công đôi việc” và thay thế những hoạt động bạn hay làm bằng tiếng Việt bằng những hoạt động bằng tiếng Anh? Hãy yêu cầu bạn bè của bạn nói chuyện hoặc chat qua Facebook, Skype với bạn bằng tiếng Anh thay vì tiếng Việt. Hãy xem hoặc nghe tin tức trên Internet bằng tiếng Anh thay vì tiếng Việt. Có rất nhiều nguồn tài nguyên tiếng Anh miễn phí trên mạng; thực sự không có lý do gì để không thay thế một số hoạt động bạn vẫn hay làm bằng tiếng Việt bằng hoạt động tiếng Anh cả. Như bài này :Các địa chỉ website dành cho academic reading mỗi ngày hoặc bài này Academic writing resourcesĐọc-Nghe-Xem gì trên mạng để mở mang kiến thức Hoặc thậm chí cải thiện bảng tin facebook của bạn để học tiếng Anh, xem bài viết cụ thể ở đây 4 bước biến Facebook thành công cụ học tiếng Anh hiệu quả […]

    Số lượt thích

Trả lời

