Thuyết trình 5-8 phút bằng tiếng Anh

Chuyện làm bài thuyết trình 5-8 phút bằng tiếng Anh

Trước tiên mình muốn nói lời xin lỗi vì đủ lý do mà học kỳ 5 mình siêu lười viết bài trên blog, do mình, mình xin lỗi các bạn. Mình nghĩ khi viết xuống thì cẩn tổ chức viết cho tử tế, đáng đọc,  mà việc đó tốn thời gian và làm mình mệt quá, học kỳ này mình quá nhiều thứ cần ưu tiên hơn, mình chỉ ghi bản nháp ý tưởng vài bài rồi bỏ dở dang đâu đó, sau 1 thời gian nhìn lại mình thấy giận bản thân quá sức.

Hôm nay mình chọn viết về việc chuẩn bị tốt cho môn presentation skills kỳ 5 tại trường XHNV. Học kỳ vừa rồi mình đã học qua và mình thấy có ích lắm. Bởi đơn giản mình nghĩ nếu mình chọn  ngành ngữ học dạy tiếng thì sau này đứng trước lớp học là thực hiện bài thuyết trình! mỗi ngày, và suốt đời :v :v :v , chắc chắn là vb1 tụi mình đã thuyết trình đủ loại bằng tiếng Việt rồi, nhưng làm bài tiếng Anh ngắn và có khung chấm điểm là 1 câu chuyện khác 😂

Khi bạn google:” làm thế nào làm bài thuyết trình 5 phút” bạn sẽ có cả tỉ bài tiếng Anh và tiếng Việt để đọc, bạn đọc xong sẽ mợt !!! dzồi hoang mang.😅😱( như mình đã từng)

Không thể phủ nhận giáo dục Việt Nam có hạn chế lớn là từ nhỏ tụi mình rất ít cơ hội đứng trước đám đông và phát biểu ý kiến cá nhân- trong khi việc thuyết trình là một trong những kỹ năng cơ bản được đào tạo từ mẫu giáo của trẻ con phương Tây- Rồi bị giới hạn và ngăn cấm thể hiện cái tôi, sự khác biệt, làm gì cũng sợ “hẻm giống con nhà người ta” cho nên lâu dần hình thành sự thiếu tự tin, sự tự ti… Mình hồi nhỏ ba mẹ cứ xô ra hoạt động tập thể để dạn dĩ rồi ấy chứ , mình có vài lần làm MC trước trường từ tiểu học tới cấp 3, từng thi hùng biện, từng nói 1 đoạn bằng tiếng  Anh ở vb1 (thằng chột làm vua xứ mù, mình dở ẹc mà mấy đứa kia còn nhát hơn nên thầy cô ép lên nói đó) …nói chung bị chà xát nhiều lần nhưng rốt cuộc mình vẫn run khi đứng trước lớp, vẫn kém kỹ năng, nên mình viết bài này hi vọng có ích cho bạn nào còn nhát hơn mình có sự chuẩn bị tốt (ok, học dốt lắm, riêng bài thuyết trình final này mình được 8d, với 1 đứa nhát như mình mình thấy vậy ổn, và mình nghĩ nếu yếu thì phải xài chiêu, và bài này là 1 số chiêu chuyên trị), ai đã tốt kỹ năng thuyết trình và tự tin bạo dạn thì xin bơi ra ngoài cho em chém gió tự nhiên ạ, bài này em viết cho mí bạn yếu như em. Và để các bạn tin là nhiều người Ý chang bạn, bạn hem cô đơn, nhưng bệnh sợ thuyết trình này trị được 😂 

Đây là cách chấm điểm của môn Presentation Skills HK5- XHNVHCM

ASSESSMENT

Assessment

Criteria

Percent Score Percent

of final grade

Note
Two mini oral-presentations

– Introductory speech (3 mins)

– Informative speech (4-5 mins)

 

100%

40%

60%

 

Midterm score

 

30%

 

To be computed by the

University Admission Office

Final individual presentation

Written final exam

 

70%

30%

100%

Final score 70%

 

To be computed by the

University Admission Office

100%

Passing grade: 5/10

MID-TERM TEST

Conducted by teacher-in charge

FINAL TEST

  1. Oral Final Exam (two final class meetings) : conducted by teacher-in charge and/or another examiner
  2. Format: Each student presents his/her presentation and prepares for questions and answers.
  3. Time allowed: Approximately 5-8minutes for presentation and 2-3 minutes for Q&A
  4. Grading criteria:
Content & Organization

Delivery (volume, rate, pronunciation)

Language (grammar & vocabulary)

Visual aids (slides, postures & gestures)

Responding to questions

2

2

2

2

2

10

  1. Written Final Exam (by the end of the course): conducted by the Faculty
  2. Time allowed: 30 – 45 minutes
  3. Suggested format:
  • Blank filling
  • Multiple choice
  • True-False
  • Short answers

Vô thẳng ý chính  đây, đầu tiên mình sẽ dựa trên tiêu chí chấm điểm của cô giáo ở trên để từ đó tụi mình lên dàn bài và ý tưởng cho bài làm để đạt mục tiêu : điểm cao !! :v -> việc làm được điểm tốt sẽ khiến bạn tự tin hơn!!!

Vậy, làm bài 5-8 phút thì cần làm gì?

  • Xác định chủ đề- chủ đề mà khán giả của bạn (bạn học trong lớp ) sẽ quan tâm-> khi thuyết trình bất cứ bài gì, bất cứ ở đâu, phải xác định rõ mình đang nói cho ai nghe, họ muốn nghe cái gì, cho nên tiêu chí chủ đề phù hợp vẫn được cô chấm điểm, chủ đề chán chết và  không liên quan thì cô giáo sẽ trừ điểm.
  • Xác định điểm mạnh bản thân ( bạn là kiểu người hoạt náo hay kiểu người nhút nhát, bạn có giọng đọc chuẩn hay không…), vì thời gian chuẩn bị cho bài thuyết trình này không nhiều, lại rơi vào cuối học kỳ của hk5, rất mệt mỏi, nên ai cũng cảm thấy quá tải, nếu có thể, các bạn hãy chọn chủ đề và chuẩn bị từ sớm.

-> Content: Mình chọn nói về điều bạn rành nhất, đó là sở thích cá nhân vì thoi gian chuẩn bị bài gấp gáp, cuối kỳ mệt mỏi và nói về điều mình rành sẽ thoai mái hơn. Nhớ kết hợp với phạm vi quan tâm của những người bạn cùng lớp, vì bài thi này bạn thực hiện trước lớp.(ví dụ bạn thích nấu ăn-> nói bài nói làm thế nào nấu bữa ăn đủ dinh dưỡng khi đi làm và  bận xì khói cho dân văn phòng ở hcm chẳng hạn; hoặc bạn thích tập gym thì nói về lợi ích của thể thao 20 phút/ngày đối với người làm văn phòng v.v.)

->Organization: Cần đầy đủ mở bài, thân bài, kết bài.

Mở bài cần giới thiệu bài nói sẽ kéo dài trong bao lâu, bạn có phát handout sau khi thuyết trình hay không,bài nói sẽ gồm bao nhiêu ý chính, nếu có thể thì kể 1 chuyện ngắn có liên quan để thu hút khán giả.

Thân bài không nên có quá 3 ý chính, quá 3 ý người ta sẽ chán chết, mất tập trung, giữa các ý chính cần có từ chuyển ý để người nghe thấy rõ dàn bài

Kết bài, tóm gọn những ý chính và kết luận mục đích của bài nói, cảm ơn và chờ nghe câu hỏi.

Delivery (volume, rate, pronunciation) Nói vửa đủ nghe, hông cần quá lớn, nhớ để micro gần miệng để mấy bạn ở cuối phòng vẫn nghe, cô giáo vẫn chấm điểm vụ này. Phát âm hem chuẩn? -> chuyện này ai cũng gặp, chỉ có cách tra từ điển, bạn có thể tra oxford chẳng hạn, lấy thêm từ đồng nghĩa nữa, ưu tiên chọn từ đơn giản, để khi nói thì nói rõ và ai cũng hiểu, cô giáo chấm điểm tiêu chí nói sao cho ngta hiểu đó nha. còn sợ nói sai? Chỉ có cách rehearsal, càng nhiều càng tốt

Language (grammar & vocabulary) Soạn nguyên bài cần nói, soạn sẵn câu chuyển ntn, nếu bạn không tự tin- y như mình- và trước mắt là học thuộc, bạn tự soạn thì dễ học lắm, thuộc rồi khi nói thật sẽ tự tin phăng và quăng bom. VOC thì y như trên, tránh dùng từ toàn chuyên ngành, nếu dùng phải giải thích bằng từ đơn giản, dùng từ càng đơn giản càng tốt. Đừng lo lắng chuyện informal.

Visual aids (slides, postures & gestures) 

Nếu bạn thắc mắc nói 5-8 phút thì thiết kế bao nhiêu slides? mình sẽ trả lời it depends…Tại sao? tại vì tùy thuộc slide đó nhiều hình hay nhiều chữ, nội dung bài nói của bạn như thế nào, tốc độ nói ra làm sao. Cuối bài mình kèm bài của mình đã làm để mấy bạn thấy cụ thể hơn. Riêng 1 slide bao nhiêu chữ, chữ cỡ bao nhiêu thì theo ý mình chữ k nên nhỏ hơn 20pt, tối đa 8 dòng thôi, nhiều quá đọc rối lắm. Chỉ có thầy cô giảng bài chuyên ngành mới được phép làm slide toàn chữ gây mê sinh viên vậy thôi, tụi mình đang làm bài để kiếm điểm, phải thê hiện cô đọng kỹ năng trong 1 khoảng thời gian ngắn!

Màu mè và hiệu ứng? Hãy để tử đầu tới cuối nhất quán 1 phong cách, 1 phong chữ, hông cần quá màu mè quằn quại, hổng chuyên nghiệp (=.=)

Body language? : Trong quá trình học nhóm mình là nhóm trình bày bài về ngôn ngữ cơ thể, giáo trình của khoa đưa thì ít thông tin, tụi mình google tan nát và cũng làm được 1 bài, haha, thuyết trình xong cô hỏi sao toàn ví dụ về tụi Tây Phương k vậy, sao hổng nói về ng Châu Á? ái chà! Tóm lại là có thể lúc đi làm đi học bạn sẽ được huấn luyện về kỹ năng dùng ngôn ngữ cơ thể khi thuyết trình rồi, vì ngôn ngữ cơ thể nói với khán giả nhiều hơn cả lời nói!ngta dạy tụi mình nào là cách di chuyển,  tư thế đứng, cách dùng tay, có nên nhìn vô mắt người nghe hay không, cười duyên dáng ntn, v.v…Câu trả lời của cô, chính là phải chú ý những khác biệt văn hóa khi thực hiện cử chỉ cơ thể, cái gì nên tránh, còn lại thì phải ứng dụng uyển chuyển, hổng phải tụi Tây nó khăng khăng phải dòm thẳng vô mắt khi nói chuyện mới hiệu quả, mình nói với khán giả Việt, ng Châu Á mà dòm chằm chằm ngta hông thích và phiền lòng, mấu chốt là : HÃY LÀ CHÍNH MÌNH! có ứng dụng, phải xem xét độ phù hợp của hoàn cảnh và khả năng bản thân! Với túm lại sau này dùng kỹ năng thuyết trình này đi dạy thì đứng lớp thôi mà, hãy là mình sẽ khiến bạn tự tin, thu hút, eehehe

Responding to questions

Khi ngta hỏi gì phải củm ơn trước khi trả lời, paraphase câu hỏi lại cho cả lớp nghe và bắt đầu trả lời, nhớ là nếu hỏi quá khó thì xin phép trả lời sau, hẻm có chém gió nha, như vậy không chuyên nghiệp.

Những mẫu câu và bài tập có trong phần lý thuyết hết í, học thì khô khan nên mỗi tình huống bạn học 1 câu ruột cho bản thân hoy. Ngoài trời phú cho nhiều người sinh ra đã có bản lĩnh và năng khiếu, còn lại thì ai cũng như ai, thậm chí 1 số đứa bị đời đưa đẩy nhiều mờ vẫn nhát như mình thì chỉ có 1 cách duy nhất để thực hiện ổn ổn là luyện tập, càng nhiều càng tốt. Mình hi vọng tụi con nít sau này được có 1 nên giáo dục tốt hơn, ng học là trung tâm, dạn  dĩ và tự tin hơn, để những kỹ năng cơ bản như thuyết trình không thể làm 1 đứa đã đi học 20 năm trời vẫn bối rối miết!!! Thật đó! HUHU

Đây là bài mình đã làm, tặng mấy bạn tham khảo

Bài của bạn Mây: why should everyone own a pet-final

Bài dòm vô hơi con nít nhưng đạt hiệu quả làm tụi bạn phấn khích #lol , vì bạn Mây có con mòe tên Mochi, và Mochi bánh bèo thành đề tài nói của mình. Chúc các bạn luôn vui!

Thân thương

tumblr_m9oeb5ggzK1qgwcjzo1_500

TẶNG THÊM NHỮNG CÂU NÓI CẦN THIẾT KHI THUYẾT TRÌNH BẰNG TIẾNG ANH

I. INTRODUCING YOURSELF – TỰ GIỚI THIỆU

Good morning, ladies and gentlemen.
(Chào buổi sáng quý ông/bà)
Good afternoon, everybody
(Chào buổi chiều mọi người.)
I’m … , from [Class]/[Group].
(Tôi là…, đến từ…)
Let me introduce myself; my name is …, member of group 1
(Xin tự giới thiệu, tên tôi là …, là thành viên của nhóm 1)

II. INTRODUCING THE TOPIC – GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ

Today I am here to present to you about [topic]….(Tôi ở đây hôm nay để trình bày với các bạn về…)
I would like to present to you [topic]….(Tôi muốn trình bày với các bạn về …)
As you all know, today I am going to talk to you about [topic]….(Như các bạn đều biết, hôm nay tôi sẽ trao đổi với các bạn về…)
I am delighted to be here today to tell you about…(Tôi rất vui được có mặt ở đây hôm nay để kể cho các bạn về…)

III. INTRODUCING THE STRUCTURE– GIỚI THIỆU CẤU TRÚC BÀI THUYẾT TRÌNH

My presentation is divided into x parts. (Bài thuyết trình của tôi được chia ra thành x phần.)
I’ll start with / Firstly I will talk about… / I’ll begin with (Tôi sẽ bắt đầu với/ Đầu tiên tôi sẽ nói về/ Tôi sẽ mở đầu với)
then I will look at …(Sau đó tôi sẽ chuyển đến phần)
Next,… (tiếp theo )
and finally…(cuối cùng)

IV. BEGINNING THE PRESENTATION – BẮT ĐẦU BÀI THUYẾT TRÌNH

I’ll start with some general information about … (Tôi sẽ bắt đầu với một vài thông tin chung về…)
I’d just like to give you some background information about… (Tôi muốn cung cấp cho bạn vài thông tin sơ lược về…)
As you are all aware / As you all know…(Như các bạn đều biết…)

V. ORDERING – SẮP XẾP CÁC PHẦN

Firstly…secondly…thirdly…lastly… (Đầu tiên…thứ hai … thứ ba…cuối cùng…)
First of all…then…next…after that…finally… (Đầu tiên hết … sau đó…tiếp theo…sau đó…cuối cùng )
To start with…later…to finish up… (Bắt đầu với … sau đó…và để kết thúc…)

VI .FINISHING ONE PART… – KẾT THÚC MỘT PHẦN

Well, I’ve told you about… (Vâng, tôi vừa trình bày với các bạn về phần …)
That’s all I have to say about… (Đó là tất cả những gì tôi phải nói về phần …)
We’ve looked at… (Chúng ta vừa xem qua phần …)

VII. … STARTING ANOTHER PART – BẮT ĐẦU MỘT PHẦN KHÁC.

Now we’ll move on to… (Giờ chúng ta sẽ tiếp tục đến với phần…)
Let me turn now to… (Tôi sẽ chuyển tới phần…)
Next… (Tiếp theo…)
Let’s look now at…(Chúng ta cùng nhìn vào phần…)
I’d like to conclude by… (Tôi muốn kết luận lại bằng …)
Now, just to summarize, let’s quickly look at the main points again. (Bây giờ, để tóm tắt lại, chúng ta cùng nhìn nhanh lại các ý chính một lần nữa.)
That brings us to the end of my presentation. (Đó là phần kết thúc của bài thuyết trình của tôi.)

VIII. THANKING YOUR AUDIENCE. – CẢM ƠN THÍNH GIẢ

Thank you for listening / for your attention. (Cảm ơn bạn đã lắng nghe/ tập trung)
Thank you all for listening, it was a pleasure being here today. (Cảm ơn tất cả các bạn vì đã lắng nghe, thật là một vinh hạnh đối với tôi khi được ở đây hôm nay.)
Well that’s it from me. Thanks very much. (Vâng, phần của tôi đến đây là hết. Cảm ơn rất nhiều.)
Many thanks for your attention. (Cảm ơn rất nhiều vì sự tập trung của bạn.)
May I thank you all for being such an attentive audience. (Cảm ơn các bạn rất nhiều vì đã rất tập trung.)

Update tháng 7/2016:

Một bữa nọ mình đi đường sách Hoàng Văn Bình thấy cuốn sách này

ban-do-tu-duy-trong-thuyet-trinh-cứ làm đi blog

Giá bìa có 54k thôi, mà được giảm 20% nữa, mình rinh về, sách nhỏ, mỏng, nhiều màu, nhiều hình (mị na thích!!!!) 144 trang với khổ nhỏ, dễ đọc, viết rõ ràng, khoa học, mình nghĩ các bạn tìm mua đọc cuốn này viết rất dễ hiểu về chuyện thuyết trình, hữu ích lắm. nói chung mình rất ưng. mua trên tiki hay adayroi í!

Lý thuyết thì một bụng, mà tụi mình phải làm liều thực hành nha, mới biến kiến thức thành kỹ năng, cứ thử và sai, sai nhiều là riết sẽ bản lĩnh ^.^, có gì đâu mà sợ hén!

 

3 thoughts on “Thuyết trình 5-8 phút bằng tiếng Anh

  1. bữa nay mới biết cái blog này của Quỳnh ah, rất hay rất bổ ích, vừa may đúng lúc chị đang cần hướng dẫn thuyết trình luôn nè, cảm ơn pé nhều, 1000 like để có động lực viết tiếp blog nha ❤

    Like

Trả lời

