Khi nào thì mình bị nghèo?

691655-650-1452851170-c7ca0a8b43d3345304e2f5e809959341Có những câu hỏi hay văng vẳng bên tai khi mình bắt đầu hành trình trưởng thành, kiểu như how, when, why?….chưa bao giờ ngưng nghỉ, có giai đoạn 1 năm trở lại đây, khi mình quay trở lại đi học, bận rộn và hạnh phúc, bận rộn và ít đặt câu hỏi hơn, bận rộn và tự thấy yên tâm, ay da, có thêm 1 cây cột để núp rồi, thấy bản thân bớt vô dụng….

Dạo gần đây khi phải đứng trước những quyết định khó khăn, mình càng hoang mang hơn bao giờ hết, như hầu hết mọi người, mình có xu hướng chọn giải pháp an toàn nhất, nhưng liệu có là an toàn nhất?

Trong đoạn hội thoại sáng nay, có người bạn gửi mình đôi dòng về cuốn sách “luận về yêu”, một cuốn sách triết học, mình nhún vai nói trời ơi dạo này textbook chồng chất đọc hoài không hết lấy sức và não đâu đọc thêm triết học các thứ, bạn lại từ tốn nhắn nhủ thêm :

“Hơn cả, triết học cũng đem lại sự ủi an cho con người trong cuộc sống xã hội đầy bất an. Những người được trang bị về nền tảng căn bản luân lý, đạo đức, tư duy sẽ trở nên chủ động và độc lập hơn trong đời sống của mình trong một hoàn cảnh xã hội phức tạp, xáo trộn về các giá trị sống. Xã hội càng hỗn mang, nền tảng tư tưởng càng là thứ quan trọng để giúp những con người bên trong nó tự đứng vững, không lao lung, gục ngã.”

Quăng sang cả cái link dằn măt (hehe): triết học không đáng sợ

Thiệt ra đối với mình triết không đáng sợ, mình thích triết, hồi đại học thi môn đó những 9 điểm cơ mà, triết học là khoa học của khoa học, nhưng đọc rất mệt mỏi, và mình tự thú nhận là một thời gian trở lại đây, mình không đọc gì mới, không chịu tư duy sâu, mình thấy bản thân mòn vẹt.

Cái cảm giác trống rỗng hoang mang bế tắc lại hiện nguyên hình chật chội tim mình và mình nghĩ mãi không hiểu tại sao. Vì hiện tại mọi thứ thiệt ổn, công việc, gia đình, học hành, bạn bè, yêu đương và cứ 100 trăm lần sầu là 1000 lần mình tự tát vào mặt nói mình bị thơ thẩn không đâu….Nhưng nói mãi mà không tự thuyết phục được bản thân hẳn là có lý do sâu xa hơn và chắc chắn 1 lần phải ngồi xuống suy xét, cho cạn cùng….

Thật ra đó là cảm giác thấy bản thân nghèo thiệt nghèo. Nói đúng hơn là cạn vốn, vốn kiến thức, vốn cảm xúc.

Mình vẫn sợ nhất là lời hứa với chính bản thân mãi không thực hiện nổi, cái cảm giác đó tệ hại hơn là lời hứa với người khác, lời hứa với người khác thì cho dù có gây thiệt thân một khi đã hứa mình sẽ làm, vì đời này lấy gì để sống với nhau nếu uy tín không có? Và bạn biết đó, uy tín với bản thân chỉ bản thân biết cho nên sẽ gây cảm giác tệ hại rất lớn khi chính mình hủy giao ước đó. Nhưng,…đời mà, đặt bản thân thấp hơn những người mình yêu thương luôn là điều cần làm, vì những người mình yêu, mình thương cũng làm điều đó, mình nhìn thấy và lòng cứ thắt lại yêu-giận- buồn- vui.  Tóm lại là thêm lần nữa 10 tháng sau cái lời hứa với bản thân, mình lại “xù kèo”.

[…]

Ai mà biết một sớm mai nào đó mình thôi không thức dậy nữa, mà thôi đó rốt cuộc là do chuyện ngoại thân, chỉnh đốn thì phải bắt đầu từ bên trong…Mình nghĩ, vậy không được rồi. Phải đi học tiếp thôi. Một trong những thứ mình muốn tìm hiểu – nói nôm na là học cảm thụ cái đẹp. Tức là làm sao khi mình nhìn một bức tranh thì hiểu được giá trị của nó, biết nó đẹp thế nào, nó đang nói gì. Xem một bộ phim hiểu được tại sao mình lại thấy nó hay, hoặc chán nó. Rồi còn nhạc, thơ, sách…

Sau đó thì mình mua quyển “Trò chuyện với nàng Mona Lisa”. Mua hú hoạ, nhưng không ngờ nó hợp với mình. Đây là một quyển sách tương tác, dày cộp, to đùng, nhưng mua về chính mình sẽ phải điền vào cả nửa quyển.

Sách nói về hội hoạ, từ những khái niệm cơ bản, từ thời con người tiền sử còn vẽ hươu nai trong hang động. Mỗi chương đều viết ngắn, nhưng có rất nhiều câu hỏi và chừa trống nhiều trang để người đọc sách viết vào. Cũng vì vậy mà mình đọc rất chậm, mỗi chương mất cả tuần. Có đoạn mình dừng lại vài ngày vì không biết viết gì vào đó.

Phần mình thích nhất trong sách là những câu hỏi. Như “Lần đầu tiên bạn nhận ra cơ thể mình sẽ không tồn tại mãi mãi là khi nào?” hay “Bạn nhìn nhận sự bình đẳng trong tình yêu như thế nào?”; “Bàn tay của bạn tiết lộ điều gì về cuộc sống vật chất và cá tính của bạn?”.

Sách dễ đọc, nhưng thích hợp nhất với những ai kiên nhẫn, thích chơi trò độc thoại nội tâm và đang muốn sống chậm chậm.

Giá bìa của quyển sách là 110.000VNĐ, mua trên adayroi có giảm giá í 🙂

Khi thấy bản thân bị “nghèo”, hãy đọc sách nhen

Thân thương,

Mây ❤

11238259_441112912749405_5265868380929754322_n

Trả lời

