Tâm sự chuyện kiến tập và scaffolding technique

scaffolding-house

Lưu ý bài này viết vội pha Việt Anh lộn xộn, ai không thích kiểu này xin đừng đọc, vì đọc sẽ khó chịu, cảm ơn

hôm nay đi dự kiến tập …..
Lần này mình xách vở đi dự giờ thêm lần nữa cho chắc chắn vì lần trước dự giờ ghi chú trong tình trạng siêu buồn ngủ ghi chép rất tệ, cũng k kịp nhận ra thầy đã nói gì với mục đích gì mà thấy lớp học rất hoàn hảo. Sinh viên học kỳ 2, trình độ được trường expected là upper- intermediate, wow, vạy mà lớp toàn sinh viên nói tiếng Anh tự tin, thầy thì năng nổ, kêu gì học trò làm nấy dòm phát ghen tỵ, trong khi trong lớp thao giảng chọn trình độ pre-intermediate mà tụi bạn chung lớp (được xem như là đã đạt trình độ advance ) ngáp tới ngáp lui, trạng thái đông não đắm chìm bầu không khí, hỏi gì mặt ngơ ra. (Có thể do lớp của mình học bị dở, có thể do peer đang quá mệt nên lười,  và có thể nhất là mình dạy dở, lol – Cảm giác y chang chụp hình nhóm, khi hình ra thì ngta chỉ nhìn vô mặt bản thân coi đẹp hay xấu sẽ phán tấm hình đó đẹp hay xấu vậy- làm micro teaching cũng dzị, đứa nào cũng run và căng thẳng, hơi sức đâu mà đóng góp cho bài đứa khác, hic, trừ mấy bạn chơi thân, à, câu lạc bộ người hâm dọa, lộn, hâm mộ thì muôn năm hỗ trợ, không có gì để bàn) Tại sao, tại sao ????

Giáo trình speaking và listening mới của trường là dạng academic English textbook, toàn anh văn học thuật, những vấn đề theo thói quen sinh viên Việt tui nó không thèm quan tâm như virus, không gian, môi trường ..v.v cho dù bản thân mình nghĩ muốn giỏi academic, để còn thi lấy bằng IELTS, TOEFL thì sinh viên phải cày cuốc với mớ tài liệu này dù thích dù không, ai mà quan tâm đến sở thích của đám sinh viên chớ ! :-/

Buổi đi dự giờ chính thức, cắm cúi ghi chép activity 1, 2, 3….key, timeline….và thử làm bài cùng tụi nhỏ thì chu choa mẹ ơi k nói ra hơi xấu hổ chớ nghe mà điền vô chỗ trống 18 chỗ mình điền được 16 :)), đúng 14 là vui rồi *feeling nhục nhục* hỏi mấy đứa chung team nó nói t mệt quá méo có làm, k nghe được gì (wtf)

Nghe 3 lần nhé, for main ideal và cả detailed information, ha ha ha- thôi do cả ngày đi làm về mệt tai cũng bị ù hẳn rồi nghe lõm bõm chữ được chữ mất dzị.

Nhưng vẫn tự an ủi là vì sinh viên chỉ trình độ intermediate nên thầy trình diễn kết quả lên bảng chớ không bắt tụi nhỏ phải trả lời, nghĩa là thầy k hề mong đợi tụi nhỏ nghe được hết, làm đúng hết, chỉ là đang luyện tập. Cho nên, cho nên sinh viên advance nghe 1,2 lần điền chỉ được hơn 1 nửa thì …có thể tha thứ được, hiu hiu.

Nói chung là lần thứ 2 xách vở đi observeation là để chọn bài mà dạy, nhưng vẫn cảm thấy trình độ mình dạy Academic English còn non, vẫn đang suy nghĩ sao kiếm ra sinh viên xuất sắc như của lớp này, hông lẽ mượn thầy nguyên lớp để thao giảng lấy điểm? – sao có thể, chỉ có thể chọn peer- bạn cùng lớp dạy thôi. huhu

Có thể do mặt mình ngơ mà trong lúc điên cuồng ghi chú, thầy đứng sau lưng dòm cái tờ nháp chi chít chữ của mình xong chỉ vô 1 hoạt động, thầy nói về search scafffolding xem nhé, biết sao học trò của tui nice, cute và ngoan k, vì tui làm vậy đó, đừng lo lắng, bạn không cần siêu giỏi tiếng Anh để dạy giỏi.
òa, vậy thì mình sẽ dịu dàng và nice và chịu khó học hỏi để dạy giỏi *chớp chớp*

và đây là những gì mình tìm được theo kiểu dễ xem dễ hiểu dễ tiếp cận nhất, check it out:

General Process
First, a teacher begins teaching at the level the students can understand, and then, she builds on that understanding. She then presents the problem and thinks aloud as she goes about solving it. In the process, she shows how a solution is arrived at by combining actions, images, and language. She then does the following:
• She repeats this process two more times, asking questions of the students along the way.
• Each answer, right or wrong, receives a positive response from her, to encourage participation.
• More students are asked to respond to the question each time it is repeated.
• Correction is provided as needed but reinforced positively.
• When understanding appears to be achieved, students join her in solving a new problem.
• Understanding is checked as they solve problems. If more instruction is needed, more modeling is provided.
• If students then demonstrate knowledge, she fades, or steps away, and allows students to work independently, offering support as needed.

Mình tự nghĩ là học TESOL chắc người ta có dạy lý thuyết cái này, giờ chưa có thời gian học thì tìm hiểu qua và thấy rất hữu ích. Bởi, bởi lẽ bản chất của dạy học, chính xác là hướng dẫn học tập là làm sao truyền tải những thứ khó nhất cho đứa dốt nhất, nói sao phức tạp nhất thành ra dễ hiểu nhất, là đặt thử, đóng vai người học để xem họ có gì, cần gì, khao khát gì. Nói chung đây là kỹ thuật hay ho.

Ghi chú làm kỉ niệm, mai mốt 3-4 năm đi dạy coi lại chắc sẽ bật cười
just do it!

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s