Tổng kết sau khóa học VB2 ngữ văn Anh XHNV HCM, so sánh chương trình khóa 2013 và 2016

Xin chào,

Bài ngàn chữ này xin phép tâm sự tỉ tê nhen. Dài quá mời quý đọc giả ngồi ghế uống trà tựa gối đọc cho khỏi bị mệch mỏi nghen

Bài này có 2 mục đích, một là để trả lời câu hỏi còn nợ hôm nào: tổng kết về chương trình VB2 ngữ văn Anh chưa?”

Hai là căn cứ thực tế đã hoàn thành chương trình học thì mình xin so sánh chương trình của KHÓA 2013 và 2015 để trả lời CHƯƠNG TRÌNH MỚI CÓ NGẮN HƠN hay không?

Mình xin liệt kê để dễ so sánh ở phần viết dưới đây, bạn nào sợ con số có thể kéo xuống coi phần KẾT LUẬN nha, ghi số ra để dễ tra cứu thôi.

Sau khi tham khảo thông tin của các bạn hiện đang học K 2015, mới nhất là K2016 thì có file này

Chương trình học mới nhất của trường – cập nhật T12/2016: https://drive.google.com/file/d/0B0eblLQSI3-_YWdHaWNuZkRwdkE/view

Chương trình học của khóa 2013

:http://nva.hcmussh.edu.vn/Resources/Docs/SubDomain/nva/Chuong%20Trinh%20Dao%20Tao/KHUNG%20CHUONG%20TRINH%20VB2-%20updated%2013012014.pdf

Xem 2 file trong link ở trên mình có tổng kết vô hình này cho dễ theo dõi

so sanh chuong trinh hoc VB2 NGU VAN ANH XHNV.jpg

Bảng điểm khóa 2013

BANG DIEM.jpg

CÓ THỂ ĐƯA RA 1 SỐ NHẬN XÉT SAU

KHÓA 2013

Số môn :28 môn
Số tín chỉ : 112 (trong file đánh giá có 110 tín chỉ, chắc cộng lộn vì profiency được đánh giá 4 tín chỉ chứ k chỉ 2- cho nên tổng sẽ là 112 nha)

Thời gian : 3,5 năm từ tháng 3/2014 tới tháng 1/2017 khoảng tháng 7/2017 sẽ phát bằng

Cụ thể,chia thành 5 học phần riêng biệt

1/ kiến thức cơ sở ngành ; 7 môn- 21 tín chỉ

2/ Kiến thức chung ngành chính: 13 môn- 57 tín chỉ
+ bắt buộc: 10 môn- 45 tín chỉ
+ tự chọn: 3 môn- 12 tín chỉ

3/Chuyên sâu ngành chính: 5 môn- 20 tín chỉ
+ bắt buộc: 3môn- 12 tín chỉ
+ tự chọn: 2 môn- 8 tín chỉ

4/ Môn tốt nghiệp: 2 môn- 8 tín chỉ
5/ Thực tập : 1 môn- 4 tín chỉ

****Khi xem qua chương trình mới từ KHÓA 2015 trở đi mình thấy có những điểm mới sau đây:

Số môn: 33
Tín chỉ: 119
Trong đó chia thành 5 học phần riêng biệt

1/ Kiến thức cơ sở ngành : 13 môn- 47 tín chỉ

2/ Kiến thức chung ngành chính: 7 môn- 28 tín chỉ
+5 môn bắt buộc – 20 tín chỉ
+2 môn tự chọn – 8 tín chỉ

3/Chuyên sâu ngành chính : 8 môn- 28 tín chỉ
+ 3 môn bắt buộc cả ba chuyên ngành: 10 tín chỉ
+ tùy chuyên ngành (dạy tiếng, biên phiên dịch, văn hóa văn học) đều đòi hỏi hoàn thành : 5 môn học- 18 tín chỉ

4/ Môn tốt nghiệp: 4 môn- 12 tín chỉ

5/ Thực tập : 1 môn- 4 tín chỉ

NOTE: Xem file thì sẽ thấy có môn 2 tín chỉ thì sẽ dạy ghép lại nè, ví dụ listening dạy cùng speaking
Xem file thấy ở chỗ những môn tự chọn có dấu * nghĩa là môn đó được chọn dạy í, “tự chọn” nhưng trường ưu tiên chọn nha mấy bạn trẻ , hức


KẾT LUẬN: mấy bạn đang học đừng xem những con số nữa, coi chắc là hoảng loạn mất (dân ngôn ngữ bị sợ số y sợ ma vậy, lol ) bạn chỉ cần quan tâm mấy dòng này thôi nè

Nhìn qua thì mình thấy cái thay đổi lớn nhất là NHIỀU MÔN HƠN, NHIỀU TÍN CHỈ HƠN! (và chắc hẳn là thêm xíu học phí rồi, 1 tín chỉ hiện tại 245k nhen) tăng 7 tín chỉ.

5 học phần y như 5 bước, từng bước từng phần cải thiện kỹ năng, cung cấp kiến thức cho người học. Chứ không phải 5 học kỳ, bạn xem hình so sánh sẽ rõ.

Số môn học là 33 thì phải học khoảng 8 học kỳ oy, vì 1 kỳ đâu học quá 4-5 môn nổi nè…hic

Xem chi tiết thì mình nhận thấy chương trình học mới có thêm môn học Teaching English to Young Learners- 4 tín chỉ
môn Business Translation – 3 tín chỉ
using technology in language teaching- 2 chỉ

Xin mở ngoặc dài dòng xíu cho mấy bạn chưa học có xíu khái niệm, vì trong chuyên ngành ngữ học dạy tiếng, thực tế là số lượng bạn học tới lúc chọn chuyên ngành phần lớn đều chọn dạy tiếng chứ k phải 2 chuyên ngành còn lại, thêm mấy môn này thì sao? à, thì theo quan điểm cá nhân mình tự nghĩ đó là do thầy cô trường XNHV nhận thấy thực tế là ra trường thì sinh viên thường đi dạy anh văn con nít là phần lớn với cả nhiều bạn dù học dạy tiếng nhưng tốt nghiệp vẫn không đi dạy mà vẫn tiếp tục làm công việc ở các công ty cần dùng tiếng Anh, ĐÓ LÀ THỰC TẾ, hơi buồn nhưng thực, cho nên lúc làm thực tập hay khi học dạy tiếng thì thầy hướng dẫn vẫn ân cần dặn dò mình rằng cho dù học dạy tiếng hay học biên phiên dịch thì phải làm được cả 2 công việc, cho nên, mình nghĩ rằng thầy cô trường mình soạn chương trình thêm những môn này là để giúp cho việc đi làm của sinh viên sau này tốt hơn.

Xem thêm về biên phiên dịch Học biên phiên dịch

okay, vậy là từ 112 tín chỉ tăng thành 119 tín chỉ là có thể hiểu được nha,
(mình làm toán dở lắm, bạn nào thấy cái gì sai nhắc mình nha, mình cảm ơn)

Chương trình mới thì sao? Dĩ nhiên là giáo trình cập nhật sách mới, tốt hơn hay hơn thức thời hơn. TỐT HƠN CHO NGƯỜI HỌC. 

Nói 1 câu thật công bằng về việc HỌC HAY KHÔNG HỌC- CHƯƠNG TRÌNH TRƯỜNG NÀY HAY HƠN TRƯỜNG KIA HAY KHÔNG? DẠY GIỎI HAY DẠY DỞ? Thì sự thật cả sau khi kết thúc khóa học mình không thể trả lời luôn vì mình thấy nói gì cũng chưa đúng, cũng chủ quan? Vậy thì phải làm sao?

Vẫn câu hỏi cũ, bạn phải coi bản thân bạn đang có gì, bạn cần gì muốn gì? là trước hết ấy, mỗi người 1 hoàn cảnh 1 lựa chọn, làm gì có lời khuyên vạn năng nè, khuyên vậy là hại người ta rồi, mình chỉ có thể đưa thông tin thôi.

Giáo viên thì có người nay người khác, có thầy cô trẻ nhiệt tình còn đầy “lửa”, có người lớn tuổi kinh nghiệm nhiều nhưng kiểu hơi cũ, có người vui vẻ hòa đồng, có người nghiêm nghị xa cách, có người thông cảm cho hoàn cảnh vừa học vừa làm, có người đặt kỳ vọng rất cao ở sinh viên vì muốn sinh viên nỗ lực hết mình mà tiến bộ.. .v.v. vì tất cả khác biệt đó mới tạo nên phong cách riêng của từng người và đó là sự khác biệt của xã hội, bạn ra làm cũng đủ loại người đủ kiểu quan điểm lối sống mà đúng không, để làm tốt để phát triển tụi mình phải học cách thích nghi cách tận dụng ưu thế và khắc phục yếu điểm của bản thân…. Điều tốt đẹp nhất là vì đây là môi trường học đường, mọi người vẫn đối xử nâng đỡ, cho bạn cơ hội sai, sửa, học, tiến bộ và mình rất hài lòng với 3 năm đã qua, nơi mình có những đứa bạn tuyệt vời, đủ dài để nâng cao kỹ năng, đủ dễ chịu để theo dù nhiều học kỳ cũng muốn bỏ ngang lắm lắm lắm may mà có cái blog nên bỏ khó hơn emo khóc cừi ra nước mắt

Xem và so sánh chương trình rồi thì làm sao? à thì để biết rõ đường dài vậy đó, hành trình dài hơi thì phải có bản đồ để không lạc lối hay sợ hãi, để biết có môn dùng để có kiến thức nên tảng cho dạy học, có môn để cải thiện kỹ năng, có mấy môn thì trời ơi như từ hành tinh kỷ băng hà nào rớt xuống cũng khiến bản thân bàng hoàng quá mức nhưng tin mình hãy học vì nó bạn cần chớ đừng học vì điểm số hay cái bằng có dấu mộc nổi nha. Học tiếng là học kỹ năng biến thứ trên giấy thành một phần của bạn á, để khi quên hết mấy kiến thức khô khan thì bạn vẫn có rất nhiều kỷ niệm cùng đám bạn, rất nhiều cảm hứng, rất nhiều nhiệt tình để truyền lại cho học trò sau này.

Mây

Bài gốc đã viết trên fanpage Cứ Làm Đi

 

Đã chuyển sang website mới culamdi.com

MỜI BẠN GHÉ SANG TRANG MỚI XEM BÀI NHEN

11 thoughts on “Tổng kết sau khóa học VB2 ngữ văn Anh XHNV HCM, so sánh chương trình khóa 2013 và 2016

  1. Chào bạn,
    cảm ơn những bài viết chia sẻ của bạn, mình thấy nó khá bổ ích
    Mình muốn xin một số lời khuyên từ bạn
    Mình đang học ngành kinh tế, mình muốn trở thành phiên dịch viên tiếng anh, mình dự định sau khi tốt nghiệp kinh tế sẽ học VB2 ngôn ngữ anh( phiên dịch) tại nhân văn. Mình không biết đây có phải lựa chọn đúng cho nghề nghiệp mà mình đang theo đuổi không, vài người khuyên mình nên học kinh tế kèm thêm chuyên ngành phiên dịch để giúp ích cho công việc, vài người khuyên nên tới trung tâm học kỹ năng phiên dịch. Bạn có thể cho mình lời khuyên không?
    Mình thấy trên web ghi là đào tạo 2 năm nhưng bạn lại nói là 3,5 năm?
    Hy vọng sớm nhận được câu trả lời của bạn
    Cảm ơn rất nhiều

    Số lượt thích

  2. Hi Mây Mây, mình muốn chia sẻ với bạn trường hợp của mình và mong bạn cho mình lời khuyên. Hiện tại mình đang thi hết HK1 và dự định bảo lưu kết quả để 1 năm sau quyết định có học tiếp hay không do những lí do sau:
    1. Mình muốn đi dạy tiếng anh nhưng sau khi xem các yêu cầu tuyển dụng giáo viên, hầu như đều yêu cầu có bằng TESOL và IELTS là đủ để dạy, trừ khi dạy các trường ĐH mới cần bằng Thạc sĩ NVA. Trong khi việc học TESOL chỉ tốn 3 tháng và IELTS tùy trình độ hiện tại có thể tốn thêm 6 tháng nữa => totally 9 tháng so với 3 năm rưỡi học VB2. Mà mình phải học xong VB2 thì tối mới có thời gian đi dạy thêm như vậy thì quá lâu 😦
    2. Cơ sở vật chất ở trường Trưng Vương làm mình quá thất vọng
    3. Học hết 1 HK mình thấy giáo viên chỉ 50/50 ( học 4 môn thì có 2 môn giáo viên dạy OK thôi)
    4. Chương trình yêu cầu NN2 nữa mình thấy painful quá, chỉ học để đủ điểm tốt nghiệp chứ sau này không ứng dụng gì cả

    Tuy nhiên cứ đọc blog của Mây là lại có thêm động lực về việc học gian nan này, mong Mây cho mình lời khuyên nhé.

    Liked by 1 person

    • Hi Thi,
      Sorry Thi tuần rồi nhiều việc giờ Mây mới vô blog trả lời nè, bài trên fanpage lẫn blog là Mây hay scheduled sẵn, khi nào rảnh là soạn trước nhiều bài nhiều status rồi tới ngày là tự động post chớ ít khi vô kiểm hằng ngày, cho nên Thi đừng buồn vì trả lời chậm chạp nhaaaa.
      Về 4 thắc mắc của Thi mình đọc thấy rất thực tế cho nên Mây sẽ chân thành khuyên Thi cứ bảo lưu 1 năm, đi học mấy cái kia rồi đi dạy xem sao nhen ^.^, vẫn có phương án backup 1 năm đó thôi nên không lo. Mỗi người mỗi xuất phát điểm và hoàn cảnh khác nhau cho nên mình tin sau khi Thi suy nghĩ chín chắn vậy làm sẽ được.
      Cheers
      Mây

      Số lượt thích

Trả lời

