Học tiếng Anh dùng từ điển gì tốt nhất?

Tâm tư của vạn người học ngoại ngữ, câu hỏi đầu tiên:TỪ ĐIỂN

Từ điển giấy? từ điển online, tra từ, học từ vựng sao cho hiệu quả?

Có bạn hỏi mình là mình hay dùng từ điển gì, nên mua từ điển giấy hay không?

Theo quan điểm cá nhân mình thì: mua được! mua từ điển giấy về để trên kệ cho ngầu nha, nhớ mua loại bìa giấy cứng (yeahhhh!!!!)

Sự thật với tốc độ phát triển của mạng xã hội hiện nay việc lọ mọ ngồi tra từ điển Anh- Anh bằng giấy nghe thật xa vời thiếu thực tế và chắc chắn chỉ thích hợp với 1 số ít bạn rẻ, phần đông đều chuyển sang sử dụng phiên bản online web hoặc trên các thiết bị di động khi offline, mình đã chia sẻ 1 bài cài từ điển ở đây, bạn có thể tham khảo: Cài từ điển free và đầy đủ nhất cho điện thoại android

Điều này cũ nhưng vẫn sẽ cần nhắc lại, học từ vựng mà chỉ học từ đơn lẻ là từ chết, không có tác dụng gì cả, hãy bỏ hết cách làm cũ đi (hồi phổ thông chúng ta bị ép học quá chừng từ, nhưng cách dùng thì không biết rõ, kết quả là học tiếng Anh chục năm mà vẫn sợ tiếng Anh?!), cách mình dùng là “search trên google cụm từ vừa học , xem hình hình ảnh, xem video, xem các bài báo liên quan có chứa cụm từ, dành 30 phút nghỉ trưa xem qua hoặc trước khi ngủ chẳng hạn. Xem tới xem lui xong dùng liền. 1 tuần ôn lại.” để thấy minh họa rõ hơn, mời đọc bài này

Hiện tại đây là danh sách những từ điển trực tuyến online mình hay dùng xếp theo thứ tự thường xuyên

http://www.oxfordlearnersdictionaries.com/ 

mình hay dùng vì thói quen trước giờ

oxfordleranerdict

http://www.vocabulary.com/dictionary  

“Finally, a dictionary with a soul” đây thực sự là một từ điển rất tốt, đây là một từ điển “có hồn” như một người thật. Từ điển được viết ra bởi con người, dành cho các con người khác, với mỗi một từ tra bạn đều nhận được không phải là một định nghĩa khô khan như các từ điển khác, mà là một lời giải thích dễ hiểu, thân thiện mà bạn sẽ thực sự nhớ lâu được.  Tra từ điển này, quả thực mình thấy không khác gì có một thầy giáo giỏi đang đứng cạnh giải thích từ cho mình, chứ không phải là đang tra từ điển khô khan nữa. Mình rất khuyên dùng từ điển này cho các bạn đang học tiếng Anh, đặc biệt là các bạn đang tự học . Ví dụ Học từ vựng cho IELTS : ví dụ về cuốn Barron’s Essential Words for IELTS . trang này giải thích rất dễ hiểu và cho đủ cả word family ví dụ và quiz. có thể lấy nội dung này mà làm flash cards trong Anki. mỗi từ đều có giải thích dễ hiểu và ví dụ và còn có cả bài tập để test từ nữa xem thêm nè: https://www.vocabulary.com/lists/904574#view=notes

vocabularydict

http://www.ozdic.com/

là một trang mình thấy khá tốt để tìm collocation (các từ hay đi với nhau một cách tự nhiên) trong tiếng Anh. Hoặc trang này cũng tốt http://www.enacademic.com/

ozdict.JPG

http://www.thesaurus.com/

Từ điển đồng nghĩa thesaurus. Tại sao chúng ta cần sử dụng từ điển đồng nghĩa? vì trong writing chúng ta phải paraphrase hay dùng từ có cùng nghĩa để đề cập đến 1 chủ thể. Nếu các bạn dùng được nhiều từ khác nhau, nghĩa là vốn từ vựng của các bạn phong phú và được điểm cao hơn. Vì thế, trong quá trình học, chúng ta cần sử dụng từ đồng nghĩ để mở rộng vốn từ của mình. Nói thì khó hiểu, mình sẽ minh họa ngay cho các bạn:

Các từ đồng nghĩa của “cause”
Ví dụ:
Câu nguyên văn: Air pollution might cause health problems
Minh có thể thay thế: Air pollution might lead to health problems
Như vậy, nhờ từ điển thesaurus, chúng ta có thể dễ dàng paraphrase các cụm từ học thuật 1 cách nhanh chóng. Trong trường hợp bạn cần từ điển offline bạn có thể làm 3 bước sau
Bước 1: Bạn cần cài đặt phần mềm ổ đĩa ảo, mình thường dùng Alchohol 120% (bạn nào chưa biết thì google để biết thêm và học cách cài đặt nhé)
Bước 2: Download từ điển tại đây:

https://drive.google.com/open?id=0B2YE0fKAip84c1VNUXNMYjRwWG8

Bước 3:  chúc bạn dùng tỉnh táo :”>

therasarus.png

http://www.etymonline.com/ 

đây là trang chuyên tra nguồn gốc từ mình thấy khá hay, xuất phát từ chữ etymology- the study of the sources and development of words dành để tra cứu nguồn gốc từ, nếu là dân chuyên ngôn ngữ thì sẽ không thể nào ngưng tò mò về nguồn gốc của từ, thời gian xuất hiện, biến đổi…v.v và mình thấy trang này khá cá tính.

Ngoài ra cũng có 1 cách nhanh hơn dùng google “từ cần tìm + etymology”, ví dụ: tìm nguồn gốc của từ blog có kết quả sau, cách này mình thấy vừa nhanh vừa tiện   .cach tim nguon goc cua tu tieng Anh.JPG

http://wikidiff.com/

là một trang web tốt giúp bạn tra cứu nhanh sự khác biệt giữa những cặp từ gần nghĩa trong tiếng Anh như eventually/finally, former/prior, initially/previously, during/when. Chỉ cần gõ cặp từ cần tra cứu lần lượt vào hai ô tìm kiếm, rồi nhấn nút “?”. Câu trả lời sẽ được tổng hợp tự động, đặt định nghĩa và ví dụ của hai từ cạnh nhau.wikidiff.jpg

Hi vọng thông tin có ích

Mây ❤

 

6 thoughts on “Học tiếng Anh dùng từ điển gì tốt nhất?

Trả lời

